Cơn bão thiếu gạo tại Nhật: Lao động Việt náo loạn, phải ăn mì thay cơm

Lao động Việt tại Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm gạo trầm trọng do cơn bão Nanmadol tàn phá. Giá gạo tăng gần gấp đôi, trong khi siêu thị hết sạch khiến nhiều người phải ăn mì hoặc các loại bánh thay thế.

Cơn bão thiếu gạo tại Nhật: Lao động Việt náo loạn, phải ăn mì thay cơm

Cơn bão thiếu gạo tại Nhật: Lao động Việt náo loạn, phải ăn mì thay cơm

Trong những ngày gần đây, anh Điền Tuấn Anh, một lao động Việt ngụ tại tỉnh Aichi, đã phải hạn chế ăn cơm vì siêu thị gần nhà hết sạch gạo. Anh chia sẻ: "Trước đây, một bao gạo 10kg có giá hơn 3.000 yên (tương đương 516.000 đồng), nay đã hơn 5.000 yên (khoảng 860.000 đồng). Giá cao mà chưa chắc đã mua được vì mọi người tranh nhau mua hết. Những nơi còn gạo để bán cũng treo bảng mỗi người chỉ được mua với số lượng giới hạn."

Cơn bão thiếu gạo tại Nhật: Lao động Việt náo loạn, phải ăn mì thay cơm

Cơn bão thiếu gạo tại Nhật: Lao động Việt náo loạn, phải ăn mì thay cơm

Không chỉ riêng gạo, các kệ hàng bày bán nước uống đóng chai trong siêu thị cũng đã trống trơn nhiều ngày. Anh Tuấn Anh cho biết, dù đã cố tranh thủ đi chợ từ sớm nhưng vẫn không thể "săn" được nước sạch để mua dự trữ.

Tình trạng thiếu hụt lương thực không chỉ xảy ra ở tỉnh Aichi. Tại tỉnh Niigata, anh Đặng Văn Vũ cho hay, những siêu thị gần nhà đều đã thông báo không còn nước sạch để bán. Anh chia sẻ: "Rút kinh nghiệm từ đợt động đất đầu năm 2024, giờ mọi người cũng tranh thủ chuẩn bị để đề phòng. Nếu không may xảy ra thiên tai, nhiều cộng đồng người Việt tại Nhật cũng sẽ quyên góp lương thực, thực phẩm để ủng hộ cho đồng hương trong vùng gặp nạn."

Ở tỉnh Chiba, thực tập sinh ngành xây dựng tên Trần Hồng Đức cũng cho biết, anh phải ăn cơm nếp cho qua bữa vì không mua được gạo tẻ. Anh nói: "Năm ngày qua, bất đắc dĩ, tôi phải mua gạo nếp về ăn. Gạo nếp đen ở Nhật khi nấu rất khô và cứng, không thể ăn được nhiều. Để không bị đói, tôi luộc thêm rau và thức ăn."

Theo tờ AFP, một cửa hàng thực phẩm ở Tokyo đã treo biển với nội dung: "Để ai cũng có thể mua, chúng tôi yêu cầu mỗi người chỉ mua 1 túi gạo/ngày". Nhân viên của chuỗi siêu thị Fresco cho biết, thường ngày lượng gạo luôn bị tồn kho mà nay chỉ trong buổi sáng đã bán hết veo. Hiện tại, khách hàng phải xếp hàng dài chờ trước giờ cửa hàng mở cửa.

Chính phủ Nhật đã phát thông báo kêu gọi người dân bình tĩnh trước tình trạng khan hiếm gạo. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, ông Sakamoto Tetsushi, cho biết: "Người dân chỉ nên mua một lượng gạo vừa đủ nhu cầu, không nên hoảng loạn tích trữ quá nhiều vì nguồn cung sẽ sớm phục hồi sau vụ thu hoạch năm nay. Lúa vụ mùa đang phát triển đều đặn và các nông dân ở một số vùng có thể thu hoạch sớm hơn 1 tuần so với bình thường."

Trong khi chờ đợi nguồn cung phục hồi, nhiều lao động Việt đang phải xoay xở với tình trạng thiếu hụt lương thực. Họ chia sẻ kinh nghiệm săn lùng gạo vào giờ mở cửa siêu thị, hoặc tìm đến các chợ hoặc cửa hàng bên ngoài với mức giá cao hơn. Dù khó khăn, họ vẫn cố gắng thích nghi và vượt qua giai đoạn này.