Cơn mưa lớn tại Hà Giang gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản

Cơn mưa lớn kéo dài suốt đêm qua tại tỉnh Hà Giang đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng, trong đó có cả thiệt hại về người. Mưa lớn đã khiến cầu treo bị xô đổ, nhà dân bị sập, đường xá tê liệt và thậm chí đã có trường hợp tử vong do sạt lở đất.

Cơn mưa lớn tại Hà Giang gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản

Cơn mưa lớn tại Hà Giang gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản

Cơn mưa lớn kéo dài từ tối 7-7 đến rạng sáng 8-7 tại tỉnh Hà Giang đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tại huyện Vị Xuyên, mưa lũ đã khiến cầu treo nối thôn Trung Sơn với trung tâm xã Thượng Sơn bị xô đổ hoàn toàn, khiến người dân không thể qua lại. Chiếc cầu treo dài khoảng 40m, làm bằng sắt đã bị dòng nước lũ xiết mạnh cuốn trôi.

Không chỉ cầu treo bị xô đổ, cơn mưa lớn cũng khiến nhiều nhà dân tại huyện Hoàng Su Phì bị ảnh hưởng, trong đó có những căn nhà bị sập hoàn toàn. Do không kịp di dời khỏi nhà, cháu Vàng Văn Đ., SN 2011, ở thôn Quyết Tiến, xã Tả Sử Choóng, đã bị đất đá vùi lấp và không may tử vong. Tại xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì, một xe ô tô bán tải cũng bị đất đá vùi lấp, nhưng may mắn lái xe đã kịp chạy thoát thân.

Cơn mưa lớn tại Hà Giang gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản

Cơn mưa lớn tại Hà Giang gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản

Đất đá từ các đỉnh núi tràn xuống do mưa lớn đã khiến nhiều đoạn đường và đập tràn ở các huyện Hoàng Su Phì, Bắc Quang, Vị Xuyên bị vùi lấp, gây tê liệt giao thông. Đến 16 giờ chiều 8-7, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì tiếp tục ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do sạt lở đất. Nạn nhân là anh Sìn Dỉ B, SN 1976, trú tại thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì. Trong lúc đi xe máy qua tuyến ĐT.177, đoạn km 36, thuộc địa phận xã Nậm Ty, anh B. không may bị đất, đá trên ta luy dương sạt lở xuống đường vùi lấp và tử vong tại chỗ.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, mưa lũ từ ngày 2-4/7 ở miền núi phía Bắc đã khiến 74 nhà ở hư hỏng, trong đó Hà Giang có 31 nhà, Bắc Kạn có 38 nhà. Ngoài ra, hơn 600ha nông nghiệp và gần 27ha thủy sản cũng bị hư hỏng do mưa lũ. Gần 35.000 m3 đất đá đã sạt lở xuống các tuyến đường 4D, đường tỉnh 152, 153 và nhiều tuyến liên xã tại Hà Giang, Lào Cai.

Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ra nhiều thiệt hại, tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các địa phương huy động lực lượng, phương tiện khắc phục hậu quả mưa lũ, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Tỉnh cũng đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác phòng ngừa, chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn tiếp diễn.

Mưa lũ là một hiện tượng thiên nhiên thường xảy ra vào mùa hè ở Việt Nam. Để hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra, người dân cần chủ động theo dõi thông tin thời tiết, nghe theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và thực hiện các biện pháp phòng tránh phù hợp. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác cảnh báo, dự báo thiên tai và xây dựng hệ thống phòng chống thiên tai hiệu quả để giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.