Cơn sốt ếch òn: Giá tăng cao, thương lái "cháy" hàng

Nhu cầu tìm mua ếch òn đang tăng cao khiến thị trường sôi động, giá cả tăng chóng mặt. Những ngày nắng, mức giá có thể lên đến 300.000 đồng/kg. Từ mạng xã hội đến các tiểu thương đều "cháy" hàng, không có thời gian nghỉ ngơi.

Cơn sốt ếch òn: Giá tăng cao, thương lái

Cơn sốt ếch òn: Giá tăng cao, thương lái "cháy" hàng

Những ngày gần đây, thị trường ếch òn tại TPHCM đang "nóng" hơn bao giờ hết. Chị Trâm (ngụ tại huyện Hóc Môn, TPHCM), một tiểu thương chuyên bán ếch òn, cho biết từ đầu tháng 5 đến nay, nhu cầu tìm mua loại vật này tăng cao nên chị phải liên tục tìm kiếm thương lái để mua số lượng lớn về bán.

Cơn sốt ếch òn: Giá tăng cao, thương lái

Cơn sốt ếch òn: Giá tăng cao, thương lái "cháy" hàng

Theo chị Trâm, giá của ếch òn thường biến động theo thời tiết. Vào mùa mưa, khi ếch òn xuất hiện nhiều hơn, giá sẽ rẻ hơn so với mùa nắng. Hiện tại, chị Trâm bán ếch òn với giá 200-220.000 đồng/kg, trung bình mỗi ngày bán được khoảng 20kg.

"Ếch òn có thịt thơm, ngọt, xương mềm, ai mua cũng khen ngon. Mọi người thường mua ếch òn về làm lẩu, ăn kèm với lá me", chị Trâm chia sẻ.

Cơn sốt ếch òn: Giá tăng cao, thương lái

Cơn sốt ếch òn: Giá tăng cao, thương lái "cháy" hàng

Một đầu mối bán lẻ khác là chị Trinh (30 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn, TPHCM) cũng cho biết từ khi có "cơn sốt" ếch òn, chị phải bỏ cả giấc ngủ trưa để soạn đơn hàng cho khách. Ếch òn được chia thành hai loại chính là ếch òn quê và ếch òn đá. Trong đó, ếch òn đá và trứng của chúng được ưa chuộng nhiều nhất do độ béo và thơm ngon.

Khi khách đặt hàng, chị Trinh sẽ sơ chế ếch òn cho khách, thậm chí còn chế biến thành món lẩu nếu khách yêu cầu. Chị Trinh cho biết ếch òn quê có sọc ở lưng còn ếch òn đá thì không. Đối với ếch òn sống, người bán chỉ cần bóp chết bằng nước muối, sau đó trụng với nước sôi cho sạch nhớt, sau đó có thể nướng hoặc làm lẩu với lá me.

Cơn sốt ếch òn: Giá tăng cao, thương lái

Cơn sốt ếch òn: Giá tăng cao, thương lái "cháy" hàng

Vào những ngày nắng, mức giá của ếch òn có thể lên đến 290-300.000 đồng/kg, nhưng khách hàng vẫn hỏi mua liên tục. Họ thường đến từ các quận nội thành TPHCM, thậm chí có những người ở tỉnh, thành khác cũng yêu cầu đóng gói và vận chuyển tận nơi.

Chị Trinh cách 2-3 ngày nhập 50kg ếch òn và cứ thế bán hết sạch. Chị thường mua trực tiếp từ các thương lái ở tỉnh Bình Thuận. Vào những mùa nắng, các tiểu thương phải "tranh nhau" mua ếch òn vì hàng rất "cháy".

Theo chị Trinh, "cơn sốt" ếch òn bắt nguồn từ mạng xã hội, qua những đoạn video về món đặc sản này ở Thái Lan. Từ đó, cư dân mạng bắt đầu "lùng sục" món ăn này và phát hiện ếch òn cũng là đặc sản của người dân tại tỉnh Bình Thuận.

Anh Trần Nam, một đầu mối bỏ sỉ ở huyện Lagi, tỉnh Bình Thuận, cho biết vào mùa mưa, anh có thể bán 1-200kg ếch òn/ngày cho các tiểu thương tại khắp các tỉnh, thành cả nước. Tuy nhiên, số lượng này chỉ kéo dài 1-2 ngày là chậm lại.

Giá bỏ sỉ của ếch òn dao động dưới 130.000 đồng/kg, còn giá bán lẻ tùy thuộc vào các tiểu thương. Năm ngoái, giá bán lẻ của ếch òn dao động 110-120.000 đồng/kg, thậm chí có thương lái còn bán 40-60.000 đồng/kg.

Năm nay, nhu cầu tăng cao khiến cho giá bán lẻ của ếch òn tăng gấp đôi. Các thương lái cũng đẩy giá sỉ cao hơn. Theo anh Nam, hạn hán trong năm nay khiến mưa ít, số lượng ếch òn chui từ đất lên cũng ít hơn, dẫn đến nhu cầu tăng nhưng nguồn cung không đủ đáp ứng. Người đánh bắt thường tìm ếch òn ở các khu vực như trên núi.

Tuy nhiên, anh Nam cũng lo ngại rằng đa số khách mua lẻ thường chỉ mua 1-2 lần ăn thử để "đu" trend (xu hướng). Sau đó, họ sẽ không quay lại mua nữa.

Ếch òn có tên khoa học là Glyphoglossus molossus. Loài vật này được liệt kê vào Sách đỏ IUCN với tình trạng sắp bị đe dọa do nạn phá hủy môi trường thiên nhiên.

Cơ thể ếch òn dài khoảng 7cm, da xù xì, lưng màu đen xám, lấm chấm vàng nhạt và bụng màu mỡ gà. Ếch òn sinh sản vào mùa mưa, đẻ trứng trong những vũng nước đọng. Vào mùa khô, chúng vùi mình xuống đất ẩm, chờ đến mùa mưa mới xuất hiện.