Công chức, viên chức nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, người lao động có thể nghỉ tối đa bao nhiêu ngày?

Ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 sẽ kéo dài 4 ngày, từ 31/8 đến hết 3/9. Đối với người lao động, thời gian nghỉ lễ sẽ phụ thuộc vào chế độ nghỉ và lựa chọn của người sử dụng lao động.

Công chức, viên chức nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, người lao động có thể nghỉ tối đa bao nhiêu ngày?

Công chức, viên chức nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, người lao động có thể nghỉ tối đa bao nhiêu ngày?

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ bảy (ngày 31/8) đến hết thứ ba (ngày 3/9). Đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hằng tuần. Như vậy, tổng thời gian nghỉ tối đa cho cán bộ, công chức, viên chức là 4 ngày.

Đối với người lao động, người sử dụng lao động có thể lựa chọn một trong hai phương án nghỉ lễ Quốc khánh:

* Nghỉ vào ngày thứ hai (ngày 2/9) và một trong hai ngày chủ nhật (ngày 1/9 hoặc ngày 3/9). Với phương án này, người lao động sẽ được nghỉ tối đa 3 ngày liên tiếp.

* Nghỉ vào ngày thứ ba (ngày 3/9) và một trong hai ngày chủ nhật (ngày 1/9 hoặc ngày 2/9). Với phương án này, người lao động sẽ được nghỉ tối đa 2 ngày liên tiếp.

Thời gian nghỉ lễ của người lao động cũng phụ thuộc vào chế độ nghỉ hằng tuần của họ:

* Người lao động có chế độ nghỉ 1 ngày/tuần rơi vào chủ nhật sẽ được nghỉ 3 ngày liên tiếp từ 1/9 đến 3/9 nếu chọn nghỉ vào chủ nhật (ngày 1/9) hoặc nghỉ 2 ngày từ 2/9 đến 3/9 nếu chọn nghỉ vào thứ ba (ngày 3/9).

* Người lao động có chế độ nghỉ 2 ngày/tuần rơi vào thứ bảy, chủ nhật sẽ được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ 31/8 đến 3/9.

Người sử dụng lao động phải thông báo phương án nghỉ lễ Quốc khánh cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ lễ cho người lao động tương tự như quy định dành cho cán bộ, công chức, viên chức.

Việc người lao động có nhận được tiền thưởng vào dịp lễ Quốc khánh hay không phụ thuộc vào quy chế thưởng của công ty. Người sử dụng lao động có quyền quyết định và công bố công khai quy chế thưởng sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Nếu quy chế thưởng không quy định về tiền thưởng lễ Quốc khánh, người lao động sẽ không nhận được tiền thưởng vào ngày này. Ngược lại, nếu có quy định, doanh nghiệp sẽ thưởng tiền hoặc bằng hình thức khác cho người lao động.

Người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương sẽ được hưởng ít nhất bằng 300% tiền lương ngày thường, chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương.

Người lao động có quyền nghỉ phép theo ngày hoặc theo giờ. Việc nghỉ phép được thực hiện theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 và thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động.