Công dân có trách nhiệm khai báo thông tin cư trú trong vòng 30 ngày

Bộ Công an đề xuất quy định mới về cư trú, yêu cầu công dân khai báo thông tin về nơi ở hiện tại trong vòng 30 ngày kể từ khi được cơ quan đăng ký cư trú yêu cầu. Quy định này nhằm cập nhật thông tin chính xác và đầy đủ về nơi ở của người dân vào Cơ sở dữ liệu về cư trú, phục vụ công tác quản lý hành chính và cung cấp dịch vụ công.

Công dân có trách nhiệm khai báo thông tin cư trú trong vòng 30 ngày

Theo dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú, Bộ Công an đề xuất quy định thời hạn 30 ngày đối với công dân khai báo thông tin về nơi ở hiện tại. Quy định này áp dụng đối với cả người có nơi thường trú nhưng chưa đủ điều kiện để đăng ký, và người không có nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Công dân có thể khai báo thông tin về cư trú trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú hoặc thực hiện trực tuyến qua dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh và xác thực điện tử. Người khai báo chỉ cần cung cấp Tờ khai thay đổi thông tin về cư trú cùng các giấy tờ tùy thân cần thiết (nếu có).

Trong trường hợp công dân không có giấy tờ tùy thân hoặc thông tin khai báo không chính xác, cơ quan đăng ký cư trú sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh thông tin nhân thân. Nếu thông tin được xác định là chính xác, cơ quan đăng ký cư trú sẽ cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cơ quan đăng ký cư trú sẽ cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú cho công dân. Dựa vào giấy xác nhận này và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, UBND cấp xã sẽ cập nhật thông tin về hộ tịch và cấp giấy tờ liên quan đến nhân thân cho công dân theo thẩm quyền.

Dự thảo nghị định cũng bổ sung các giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân khi vợ về ở với chồng, chồng về ở với vợ, con về ở với cha, mẹ, cha, mẹ về ở với con. Các giấy tờ này bao gồm thẻ căn cước, thẻ căn cước điện tử, thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc khai báo thông tin cư trú chính xác và kịp thời có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm an ninh trật tự xã hội. Quy định mới nhằm mục đích cập nhật dữ liệu về cư trú đầy đủ và chính xác, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý dân cư, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.