Công khai tài chính công đoàn: Đảm bảo minh bạch và trách nhiệm

Luật Công đoàn sửa đổi đề xuất quy định về công khai tài chính công đoàn, tuy nhiên vẫn còn gây tranh cãi về tính khả thi và mức độ minh bạch của quy định này. Các đại biểu quốc hội thảo luận về những phương án phù hợp để công khai tài chính công đoàn một cách hiệu quả.

Công khai tài chính công đoàn: Đảm bảo minh bạch và trách nhiệm

Việc bổ sung quy định về công khai tài chính công đoàn vào dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai cho rằng quy định hiện tại chưa đảm bảo tính công khai, minh bạch và khả năng tiếp cận của công đoàn viên với tài chính công đoàn. Theo bà Mai, quy định trong dự thảo luật chỉ cho phép gửi văn bản về tài chính công đoàn đến đối tượng có liên quan, phụ thuộc vào ý chí của chủ thể là liên đoàn lao động.

Một số đại biểu quốc hội khác cũng bày tỏ lo ngại về khả năng thực hiện của quy định này. Họ cho rằng, nếu không có biện pháp cụ thể để đảm bảo công khai thì rất khó để giám sát hoạt động tài chính của công đoàn, dẫn đến tình trạng thiếu minh bạch, khả năng tham nhũng dễ xảy ra.

Công khai tài chính công đoàn: Đảm bảo minh bạch và trách nhiệm

Đáp lại những lo ngại của các đại biểu, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định hiện nay 75% kinh phí công đoàn được phân bổ trực tiếp đến công đoàn cơ sở để chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Ông cho biết, mức kinh phí này chiếm khoảng 84% tổng số tiền công đoàn sử dụng.

Ông Khang cũng đề xuất sử dụng "một chút tích lũy" ở cấp tỉnh và Trung ương để xây nhà ở xã hội, góp phần vào mục tiêu chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Để đảm bảo tính công khai và minh bạch trong hoạt động tài chính công đoàn, Phó Chủ nhiệm Đoàn Thị Thanh Mai đề xuất các cấp công đoàn phải công khai tài chính hằng năm tại Hội nghị Ban chấp hành công đoàn và đưa lên trang thông tin điện tử của công đoàn. Bằng cách này, các công đoàn viên có thể dễ dàng tiếp cận thông tin và giám sát hoạt động tài chính của công đoàn.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề xuất hai phương án để phân phối kinh phí công đoàn. Phương án 1 giao cho Chính phủ quy định chi tiết, trong khi phương án 2 quy định cụ thể công đoàn cấp trên sử dụng 25%, còn lại 75% sẽ được phân bổ cho công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.

Việc công khai tài chính công đoàn là một bước đi quan trọng để tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm của tổ chức này. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả của quy định này, cần có những biện pháp thực hiện cụ thể và phù hợp, đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của công đoàn viên và sự giám sát hiệu quả của xã hội.