Công nghệ giải mã gen: Mở ra kỷ nguyên mới trong chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Bộ Y tế Việt Nam đặt mục tiêu phát triển y học cá thể, trong đó có công nghệ về gene, với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân. Ngành y tế khuyến khích các đơn vị đầu mối hợp tác để thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ này tại Việt Nam.

Công nghệ giải mã gen: Mở ra kỷ nguyên mới trong chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Công nghệ giải mã gen: Mở ra kỷ nguyên mới trong chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết chiến lược phát triển khoa học công nghệ của ngành y tế Việt Nam từ nay đến năm 2030 là những vấn đề liên quan phát triển về y học cá thể, trong đó có công nghệ về gene. Ông Quang khẳng định Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các đơn vị đầu mối hợp tác tại Việt Nam phối hợp, hợp tác triển khai nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ ở Việt Nam.

Các chuyên gia y tế nhận định rằng y học cá thể có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe của người dân. Thay vì phòng bệnh và các yếu tố nguy cơ gây bệnh từ sớm, đa phần người dân Việt Nam chỉ quan tâm đến các vấn đề về sức khoẻ và đi khám khi thấy xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng của bệnh. Trong khi nếu chủ động phòng ngừa, khám sức khoẻ định kỳ để sàng lọc, phát hiện sớm bệnh sẽ giúp giảm gánh nặng bệnh tật, giảm tỷ lệ chi tiêu tiền túi cho chăm sóc sức khoẻ, tăng hiệu quả điều trị.

Công nghệ giải mã gen: Mở ra kỷ nguyên mới trong chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Công nghệ giải mã gen: Mở ra kỷ nguyên mới trong chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Giáo sư, Tiến sĩ Shigeo Horie, Chủ tịch Hiệp hội chống lão hóa Nhật Bản, đã giới thiệu công nghệ giải mã gen do công ty Revita sở hữu. Công nghệ này giải mã được 3,2 tỷ tế bào gen, giúp con người hiểu rõ những ẩn số về tình trạng, thể chất, dinh dưỡng và những yếu tố di truyền. Đây là cơ sở để có thể tiên liệu và lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe đúng hướng.

Công nghệ giải mã gen có thể giúp dự đoán một số bệnh nguy hiểm, thường gặp trong thời đại hiện nay. Phương pháp kết hợp giải mã ký tự gen và liệu pháp sau giải mã của Giáo sư Shigeo Horie được cho là đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng, từ trẻ sơ sinh, trẻ ở độ tuổi đến trường, người trưởng thành, người lớn tuổi. Phương pháp này được thực hiện bằng cách lấy DNA từ mẫu nước bọt hoặc mẫu máu, có kết quả sau khoảng 2-3 tháng.

Sau khi có kết quả giải mã bộ gene, khách hàng, bệnh nhân sẽ được tư vấn chuyên sâu, giúp chủ động xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho bản thân thông qua tập luyện ăn uống, bổ sung "tố chất" theo đúng cơ địa để phòng ngừa ung thư, giảm thiểu nguy cơ tai biến và các bệnh lý mãn tính, giúp họ có một tương lai khoẻ mạnh, "đảo ngược quá trình lão hoá", kéo dài tuổi thọ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà hiện là đại diện duy nhất tại Việt Nam cùng Công ty revita cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe theo phương thức giải mã gen. Bệnh viện sẽ tư vấn miễn phí, khám sàng lọc bệnh nhân trước khi đưa sang giải mã gen và điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Juntendo, Nhật Bản. Việc hợp tác này đánh dấu bước phát triển mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, mang đến cơ hội tiếp cận công nghệ y học tiên tiến cho người dân.