Công tác chống tham nhũng tiếp tục gặt hái thành quả, xử lý nghiêm hàng loạt cán bộ

Theo báo cáo của Chính phủ, công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 tiếp tục được đẩy mạnh, quyết liệt, nghiêm minh và đạt hiệu quả cao, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận và người dân.

Công tác chống tham nhũng tiếp tục gặt hái thành quả, xử lý nghiêm hàng loạt cán bộ

Công tác chống tham nhũng tiếp tục gặt hái thành quả, xử lý nghiêm hàng loạt cán bộ

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ký báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Báo cáo nêu bật những thành tựu nổi bật, các hành động mạnh mẽ và quyết liệt của Chính phủ trong công tác chống tham nhũng, tiêu cực.

Chính phủ khẳng định việc kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm chính trị của người đứng đầu, cán bộ, lãnh đạo quản lý để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong phạm vi quản lý, phụ trách, vi phạm trách nhiệm nêu gương và những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm.

Trong năm 2024, đã có 38 người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng. Trong số đó, 14 người bị khiển trách, 13 người bị cảnh cáo và 11 người bị cách chức.

Bên cạnh đó, các bộ ngành, địa phương liên quan đã kịp thời miễn nhiệm, thay thế những cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế và uy tín giảm sút.

Trong kỳ báo cáo, các bộ ngành, địa phương đã tiến hành tổng cộng 15.948 cuộc kiểm tra việc thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Qua kiểm tra, đã phát hiện 373 vụ việc và 692 người vi phạm.

Trong số những người vi phạm, 218 người đã bị xử lý hành chính, 3 người bị chuyển xử lý hình sự và 292,3 tỉ đồng đã được kiến nghị thu hồi, trong đó đã thu hồi được 30,6 tỉ đồng.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác với 89.650 công chức, viên chức, đạt 96,16%. Việc chuyển đổi đảm bảo phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, không gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trong năm 2024, đã có 31.671 người kê khai tài sản thu nhập lần đầu; 470.395 người kê khai tài sản thu nhập hàng năm; 43.782 người kê khai tài sản thu nhập bổ sung; 94.507 người kê khai tài sản thu nhập phục vụ công tác cán bộ và 592.353 người đã được công khai bản kê khai tài sản thu nhập.

Các bộ, ngành, địa phương đã triển khai xác minh tài sản thu nhập năm 2023 với 16.351 người. Kết quả xác minh cho thấy, có 8.884 người có sai sót về kê khai sai mẫu, chưa đầy đủ thông tin, chậm nộp bản kê khai so với quy định.

Đáng chú ý, qua xác minh đã kết luận 19 người không trung thực trong việc kê khai tài sản thu nhập và bị xử lý kỷ luật, bao gồm xóa tên khỏi danh sách ứng cử, cảnh cáo và cách chức.

Trong năm 2024, đã có 1 vụ việc nộp lại quà tặng theo quy định cho đơn vị với số tiền 3,6 triệu đồng. Trong lực lượng công an nhân dân đã có 53 lượt cán bộ, chiến sĩ công an không nhận hối lộ với số tiền trên 58 triệu đồng.

Những hành động tích cực này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, nhằm xây dựng một nền công vụ trong sạch, liêm chính và hiệu quả, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân và toàn xã hội.