Công tác nhân sự Đại hội 14: "Then chốt" của "then chốt

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, công tác nhân sự Đại hội 14 là vấn đề hệ trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của chủ trương, đường lối của Đảng.

Công tác nhân sự Đại hội 14:

Công tác nhân sự Đại hội 14: "Then chốt" của "then chốt

Đại hội 14 của Đảng Cộng sản Việt Nam được đánh dấu là thời điểm đất nước bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đại hội sẽ thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc hai nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể, trong đó công tác nhân sự là một trong những vấn đề trọng tâm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ ba vấn đề trọng tâm trong công tác chuẩn bị Đại hội 14: Báo cáo chính trị, Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng, và Báo cáo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác nhân sự Đại hội 14:

Công tác nhân sự Đại hội 14: "Then chốt" của "then chốt

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ tiếp theo là tập trung cao nhất cho đột phá về thể chế và phát triển, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ. Phát triển lực lượng sản xuất cùng với hoàn thiện quan hệ sản xuất sẽ tạo cơ hội và không gian phát triển mới, tạo động lực then chốt cho sự nghiệp phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Về phương hướng giải quyết chiến lược, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh việc hoàn thiện quan hệ sản xuất, tập trung tinh gọn bộ máy Tổ chức Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng để đưa dân tộc tiến lên.

Công tác nhân sự Đại hội 14:

Công tác nhân sự Đại hội 14: "Then chốt" của "then chốt

Phân cấp, phân quyền cần được đẩy mạnh với phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm". Trung ương, Chính phủ, Quốc hội tăng cường hoàn thiện thể chế, giữ vai trò kiến tạo và tăng cường kiểm tra, giám sát.

Cải cách triệt để thủ tục hành chính là một nhiệm vụ quan trọng để khơi dậy động lực, tinh thần cống hiến vì đất nước, khơi thông mọi nguồn lực xã hội, nguồn lực trong nhân dân.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh phải được đẩy mạnh, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo làm động lực chính cho phát triển. Có cơ chế tập trung định hướng vào công nghệ, nhất là công nghệ nguồn, công nghệ lõi.

Phát triển phải có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Chủ động tranh thủ các nguồn lực bên ngoài, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh công tác nhân sự Đại hội 14 là công việc hệ trọng, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng. Báo cáo tổng kết công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 và xây dựng phương hướng nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14 sẽ là cơ sở cho việc chuẩn bị nhân sự tham gia các vị trí chủ chốt trong bộ máy Đảng, Nhà nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Trung ương thảo luận, cho ý kiến đánh giá kết quả Công tác Xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng, xác định những hạn chế, vướng mắc và đề xuất phương hướng nhiệm vụ giải pháp xây dựng Đảng nhiệm kỳ khóa 14.