Công ty Cây Xanh Công Minh: Tỷ Lệ Trúng Thầu Đáng Ngờ, Cơ Quan An Ninh Điều Tra Vào Cuộc

Công ty Cây Xanh Công Minh liên tục trúng thầu tại nhiều tỉnh thành, nhưng tỷ lệ trúng thầu bất thường cùng các sai phạm được phát hiện khiến Cơ quan An ninh điều tra vào cuộc để làm rõ.

Công ty Cây Xanh Công Minh: Tỷ Lệ Trúng Thầu Đáng Ngờ, Cơ Quan An Ninh Điều Tra Vào Cuộc

Công ty Cây Xanh Công Minh ra đời năm 1993 với tiền thân là một cơ sở sản xuất và kinh doanh cây giống tại Đồng Nai. Sau nhiều lần đổi tên và mở rộng, công ty chính thức thành lập Công ty TNHH Cây Xanh Công Minh tại tỉnh Bình Phước vào năm 2008.

Công ty này hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó có trồng, chăm sóc cây xanh đô thị, cung cấp cây giống, thi công các công trình vỉa hè, sân bê tông và điện chiếu sáng, thu gom rác thải, trồng rừng và bảo vệ rừng tự nhiên, mua bán máy móc thiết bị...

Theo thông tin trên Cổng thông tin đấu thầu, Công ty Cây Xanh Công Minh đã tham gia đấu thầu và trúng nhiều gói thầu trên cả nước. Trong 228 gói thầu tham gia, công ty đã trúng 172 gói, trượt 37 gói, còn 14 gói chưa có kết quả và 5 gói đã bị hủy.

Tỷ lệ trúng thầu cao bất thường của Công ty Cây Xanh Công Minh đã khiến nhiều nghi ngờ được đặt ra.

Công ty Cây Xanh Công Minh đã trúng thầu nhiều dự án chăm sóc cây xanh, bảo dưỡng cảnh quan tại nhiều địa phương. Một số dự án tiêu biểu bao gồm:

- Bảo dưỡng cây cổ thụ tại các tuyến đường nội ô TP Trà Vinh năm 2022

- Chăm sóc cây xanh, cảnh quan tại huyện Càng Long, Trà Vinh

- Thi công chăm sóc cây xanh khuôn viên trụ sở làm việc trung tâm hành chính huyện Duyên Hải, Trà Vinh

- Cải tạo, trồng mới cây xanh trên địa bàn huyện Trà Ôn, Vĩnh Long

- Trồng mới cây xanh và nạo vét các khu vực thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, Vĩnh Long

Tỷ lệ trúng thầu bất thường của Công ty Cây Xanh Công Minh đã thu hút sự chú ý của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an. Hiện cơ quan này đang yêu cầu các địa phương cung cấp hồ sơ và tài liệu liên quan đến các dự án mà công ty này tham gia từ năm 2019 đến hết năm 2023.

Cơ quan An ninh điều tra đang tập trung vào các nội dung sau trong quá trình điều tra:

- Cơ sở pháp lý để cấp ngân sách Nhà nước triển khai dự án

- Quy trình thực hiện dự án từ xin chủ trương đến nghiệm thu quyết toán

- Chứng cứ, đồ vật, tài liệu liên quan đến các dự án

Trong quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã phát hiện một số sai phạm của Công ty Cây Xanh Công Minh, bao gồm:

- Trúng nhiều gói thầu với giá trị cao nhưng chất lượng công trình không đảm bảo

- Báo cáo khống khối lượng công việc đã thực hiện để chiếm đoạt tiền ngân sách

- Cung cấp hồ sơ đấu thầu không trung thực

Khoảng hơn 20 địa phương đã được Cơ quan An ninh điều tra yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án của Công ty Cây Xanh Công Minh. Các địa phương này bao gồm:

- Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Phú Yên, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Phước, Quảng Nam, Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Dương...

Tại Bình Phước, nơi công ty đóng trụ sở chính, Công ty Cây Xanh Công Minh đã thực hiện một số công trình, dự án, nhưng quy mô không lớn.

Tại Trà Vinh, Công ty Cây Xanh Công Minh đã trúng nhiều gói thầu chăm sóc cây xanh trị giá hàng tỷ đồng. Một số dự án tiêu biểu tại đây là bảo dưỡng cây cổ thụ các tuyến đường nội ô TP Trà Vinh năm 2022 và chăm sóc cây xanh tại huyện Càng Long.

Tại Vĩnh Long, công ty này cũng trúng thầu nhiều dự án, bao gồm cải tạo, trồng mới cây xanh trên địa bàn huyện Trà Ôn và trồng mới cây xanh tại thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình.

Công ty Cây Xanh Công Minh đã mở chi nhánh tại nhiều tỉnh thành trong nước, trong đó có chi nhánh tại Phú Yên. Tại TP.HCM, công ty này có Công ty TNHH Công Minh Cây Xanh, chuyên tham gia đấu thầu các dự án chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh tại miền Tây.