Công ty mỹ phẩm bị kiện sau cái chết của công nhân làm tăng ca liên tục 104 ngày

Một công ty tuyển dụng Trung Quốc vừa bị tòa án yêu cầu bồi thường 1,4 tỷ đồng cho gia đình một công nhân qua đời sau khi làm tăng ca liên tục 104 ngày chỉ nghỉ... một ngày. Vụ việc này đang gây phẫn nộ trong dư luận khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc thúc đẩy nhân viên làm việc quá sức.

Công ty mỹ phẩm bị kiện sau cái chết của công nhân làm tăng ca liên tục 104 ngày

Công ty mỹ phẩm bị kiện sau cái chết của công nhân làm tăng ca liên tục 104 ngày

A Bảo, một công nhân trẻ tuổi, đột ngột qua đời vào năm 2023, chỉ một tháng sau khi ký hợp đồng với một công ty xây dựng tại tỉnh Chiết Giang. Nguyên nhân cái chết của anh được xác định là suy đa tạng do nhiễm phế cầu khuẩn, nhưng gia đình A Bảo cáo buộc công ty tuyển dụng anh là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến thảm kịch này.

Sau khi ký hợp đồng, A Bảo được phân công tới một công trình xây dựng ở thành phố Chu San. Từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2023, anh liên tục làm tăng ca, chỉ xin nghỉ đúng một ngày vào ngày 6/4/2023. Đến ngày 25/5/2023, A Bảo xin nghỉ ốm và tình trạng sức khỏe của anh nhanh chóng xấu đi.

Ngày 28/5, A Bảo được đồng nghiệp đưa tới bệnh viện cấp cứu trong tình trạng viêm phổi nặng và suy hô hấp cấp. Đáng buồn thay, chỉ ba ngày sau, anh đã qua đời.

Gia đình A Bảo cho rằng công ty đã vi phạm luật lao động khi cho phép anh làm việc 104 ngày liên tiếp chỉ nghỉ... một ngày. Họ đệ đơn kiện công ty vì cho rằng đơn vị này đã hành xử vô trách nhiệm đối với sức khỏe của nhân viên.

Công ty tuyển dụng A Bảo phủ nhận mọi cáo buộc. Họ cho rằng khối lượng công việc mà công ty giao cho anh trong giờ làm việc là phù hợp và anh làm thêm giờ là tự nguyện. Công ty cũng khẳng định cái chết của A Bảo là do những vấn đề sức khỏe đã tồn tại từ trước.

Tuy nhiên, tòa án đã đưa ra phán quyết rằng việc công ty đồng ý cho A Bảo làm việc 104 ngày liên tiếp chỉ nghỉ... một ngày là động thái vi phạm luật lao động. Tòa cho rằng chính hành vi vi phạm này là yếu tố quan trọng gây ra sự suy sụp sức khỏe của A Bảo, dẫn đến cái chết của anh.

Tòa yêu cầu công ty bồi thường cho gia đình A Bảo số tiền 400.000 tệ (khoảng 1,4 tỷ đồng). Công ty đã kháng cáo lên cấp cao hơn, nhưng Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Chu San đã giữ nguyên phán quyết ban đầu của tòa án cấp địa phương.

Vụ việc này gợi nhớ lại cái chết thương tâm của Châu Bân, một công nhân khác làm việc cho một công ty ở tỉnh Giang Tô. Châu Bân cũng đột ngột qua đời sau khi làm việc cả tháng không nghỉ ngày nào, với thời gian tăng ca lên tới 130 giờ. Gia đình Châu Bân cũng kiện công ty tuyển dụng anh ra tòa và tòa án kết luận công ty này có trách nhiệm trong cái chết của nam công nhân, yêu cầu công ty bồi thường 360.000 tệ (khoảng 1,2 tỷ đồng).

Những vụ kiện này đã làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn ép lao động ở Trung Quốc, nơi nhiều công ty đang thúc đẩy nhân viên làm việc quá sức, bất chấp rủi ro đối với sức khỏe và tinh thần của họ. Các phán quyết của tòa án trong những vụ việc này có thể tạo tiền lệ quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động và buộc các nhà tuyển dụng phải chịu trách nhiệm về các hành vi hành hạ nhân viên của họ.