Cử nhân, Thạc sĩ Trung Quốc Ồ ạt Nộp Đơn Xin Làm Việc tại Nhà Tang Lễ: Tình trạng Thất nghiệp Đáng Báo Động

Trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và cạnh tranh việc làm gay gắt, nhiều cử nhân và thạc sĩ ở Trung Quốc đang nộp đơn xin những vị trí tưởng chừng như bất ngờ tại nhà tang lễ. Sự việc này cho thấy tình trạng thiếu việc làm đang trở nên trầm trọng hơn, gây lo ngại cho tương lai của giới trẻ nước này.

Cử nhân, Thạc sĩ Trung Quốc Ồ ạt Nộp Đơn Xin Làm Việc tại Nhà Tang Lễ: Tình trạng Thất nghiệp Đáng Báo Động

Đầu năm nay, Cục Nội vụ Quảng Châu, Trung Quốc công bố danh sách những người trúng tuyển vào vị trí nhân viên hỏa táng tại các trung tâm tang lễ trong thành phố. Điều đáng chú ý là trong số những ứng viên được nhận có những người đã tốt nghiệp thạc sĩ triết học tại Đại học Trung Hoa Hồng Kông. Bên cạnh đó, một số ứng viên khác cũng tốt nghiệp các ngành kiến trúc, hóa học từ các trường đại học hàng đầu ở Quảng Châu.

Yêu cầu đối với vị trí nhân viên hỏa táng là phải có trình độ học vấn đại học, thường trú tại Quảng Châu và sở hữu bằng lái xe. Công việc đòi hỏi ứng viên phải chạm và di chuyển thi thể người đã khuất, cũng như làm ca đêm.

Đại diện nhà tang lễ tiết lộ rằng họ chỉ tuyển dụng một số ít nhân viên, nhưng đợt tuyển dụng này đã nhận được rất nhiều hồ sơ nộp về. Trên mạng xã hội có tin đồn rằng mức lương cho vị trí này lên tới 10.000 NDT/tháng, tương đương hơn 35,2 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế chỉ có rất ít người đạt được mức thu nhập đó.

Tình trạng những cử nhân, thạc sĩ gác bằng, xin làm việc tại nhà tang lễ đã gây xôn xao dư luận Trung Quốc. Nhiều người lo lắng rằng tình hình việc làm đang trở nên nghiêm trọng hơn, khiến giới trẻ khó tìm được công việc ổn định.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm tuổi 16-24 đã tăng lên 15,3% trong quý đầu năm nay, trong khi nhóm lao động chủ lực 25-29 tuổi là 7,2%. Trong khi đó, thị trường việc làm dự kiến sẽ đón thêm khoảng 12 triệu sinh viên tốt nghiệp vào mùa hè này. Nhóm sinh viên này sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu việc làm và cạnh tranh khốc liệt.

Tính đến tháng 2/2024, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc (từ 16 đến 24 tuổi) đã đạt 15,3%, tăng 0,7 điểm phần trăm so với tháng 1. Nếu vấn đề việc làm không được giải quyết, quy mô thanh niên thất nghiệp của Trung Quốc có thể tăng lên tới 50 triệu người trong 5 năm tới.

Ngay cả khi sinh viên tốt nghiệp may mắn tìm được việc làm tại các công ty tư nhân, họ vẫn có thể phải đối mặt với "văn hóa 996" - làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày một tuần. Những người lao động này phải làm việc trong lo sợ bị cắt lương hoặc mất việc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu việc làm trầm trọng ở Trung Quốc là do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhu cầu thị trường lao động suy yếu và sự mất cân bằng trong giáo dục, dẫn đến thiếu hụt kỹ năng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng giải quyết vấn đề thất nghiệp bằng cách hỗ trợ doanh nghiệp, tạo việc làm mới và cải thiện hệ thống giáo dục. Tuy nhiên, giải quyết tình trạng thiếu việc làm là một thách thức phức tạp và đòi hỏi những nỗ lực lâu dài.

Tình trạng cử nhân, thạc sĩ nộp đơn xin làm việc tại nhà tang lễ phản ánh thực trạng đáng lo ngại về tương lai nghề nghiệp của giới trẻ Trung Quốc. Nó cho thấy cần có những hành động quyết liệt hơn từ phía chính phủ và các bên liên quan để giải quyết vấn đề việc làm và đảm bảo tương lai tươi sáng cho các thế hệ tương lai.