Cụ ông 87 tuổi thi Thạc sĩ, thắp sáng ngọn lửa học tập suốt đời

Tại kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ đầu vào trình độ cao học của Trường Đại học Cần Thơ, ông Nguyễn Tấn Thành (87 tuổi) đã trở thành thí sinh lớn tuổi nhất, khẳng định tinh thần ham học không giới hạn. Trước đây là một nhà giáo dày dặn kinh nghiệm, ông đang tiếp tục theo đuổi ước mơ thạc sĩ, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ về sự nghiêm túc và nỗ lực trong học tập.

Cụ ông 87 tuổi thi Thạc sĩ, thắp sáng ngọn lửa học tập suốt đời

Trong kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ đầu vào trình độ cao học tại Trường Đại học Cần Thơ sáng 25/5, ông Nguyễn Tấn Thành (87 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) đã gây ấn tượng khi là thí sinh cao tuổi nhất. Người đàn ông đáng kính này đã đến trường từ rất sớm, được các cán bộ tạo điều kiện đi bằng thang máy và hướng dẫn tận tình tới phòng thi.

Cụ ông 87 tuổi thi Thạc sĩ, thắp sáng ngọn lửa học tập suốt đời

Ông Nguyễn Tấn Thành, từng là một giáo viên dạy Văn tận tụy, là thầy của nhiều thế hệ, trong đó có cả những giảng viên hiện tại của Trường Đại học Cần Thơ. Không chỉ vậy, ông còn thông thạo 9 ngoại ngữ, mỗi loại đều có giấy chứng nhận tiêu chuẩn.

Chia sẻ về lý do tiếp tục theo đuổi chương trình thạc sĩ, ông Thành cho biết: "Tôi muốn làm gương cho các bạn trẻ về việc học hành nghiêm túc, luôn phấn đấu hết khả năng để đạt được kết quả tốt nhất." Ông bày tỏ mong muốn tấm bằng thạc sĩ sẽ hỗ trợ ông trong công việc nghiên cứu, sáng tác, cũng như phục vụ cho hoạt động văn nghệ, văn hóa và giáo dục.

Cụ ông 87 tuổi thi Thạc sĩ, thắp sáng ngọn lửa học tập suốt đời

Quay ngược thời gian, ông Thành hồi tưởng lại quãng đường đã đi. Ông đỗ cử nhân năm 1972, sau đó tiếp tục theo học cao học. Tuy nhiên, khi tiểu luận tốt nghiệp gần hoàn thiện thì năm 1975, thầy hướng dẫn của ông qua đời, cùng với nhiều lý do khác nên ông không thể hoàn thành chương trình học.

Sau này, ông dự định học lại nhưng biến cố gia đình liên tiếp ập đến: vợ ông mất, để lại 4 đứa con thơ. Ông Thành đau buồn kể lại: "Ngày vợ tôi mất, đứa con nhỏ nhất chỉ mới 1 tháng rưỡi. Lúc đó, cuộc sống khó khăn, nên tôi đành gác ước mơ học tập của mình lại mà tìm cách nuôi con."

Tới tận khi chăm lo gia đình, nuôi nấng các con đã hoàn thành, ông Thành mới lại nghĩ tới việc đi học để lấy bằng thạc sĩ. Các con của ông đều ủng hộ cha thực hiện ước mơ học cao học. Ông cho biết: "Tôi tin rằng sự học là trọn đời. Đi học bây giờ đúng là muộn, nhưng nếu đi trong muộn màng, trong gian khổ mà vẫn tới đích thì vẫn ý nghĩa."

Ông Thành khẳng định: "Con đường tôi vạch ra rất rõ ràng, không bao giờ dời lập trường." Sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ, nếu sức khỏe vẫn tốt, ông sẽ học lên tiến sĩ, tiếp tục cuộc hành trình nâng cao trình độ mà ông đã ấp ủ bấy lâu.

Câu chuyện của ông Nguyễn Tấn Thành đã lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội, nhận được nhiều lời khen ngợi và chúc mừng. Trên fanpage của Trường Đại học Cần Thơ, dòng nội dung chia sẻ hình ảnh ông Thành dự thi và lời khẳng định "Vì sự học là trọn đời" đã thu hút hàng nghìn lượt thích và bình luận.

TS Bùi Thanh Thảo - Trưởng khoa Khoa KHXH&NV - chia sẻ: "Lần đầu tiên tôi xét hồ sơ của một thí sinh cao tuổi như vậy. Nếu không biết bác trước đó, chắc tôi đã nghĩ thí sinh ghi nhầm năm sinh."

Câu chuyện của ông Nguyễn Tấn Thành đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, chứng minh rằng tuổi tác không phải là rào cản trên con đường học tập và theo đuổi ước mơ. Ông đã khẳng định tinh thần ham học suốt đời, nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc không ngừng trau dồi kiến thức và làm phong phú thêm cuộc sống của mình.