Cú sốc trượt nguyện vọng 10: Giọt nước mắt của những đứa trẻ

Hàng nghìn học sinh Hà Nội đã phải đối mặt với sự khốc liệt của kỳ thi lớp 10 công lập vào năm 2023. Không ít thí sinh trượt "tấm vé" vào lớp 10 công lập, đối mặt với thất bại, cú sốc lớn trong đời. Trong số những em học sinh đó, câu chuyện của H. và N. đã khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Cú sốc trượt nguyện vọng 10: Giọt nước mắt của những đứa trẻ

### Cú sốc trượt nguyện vọng 10: Sự mất mát lớn trong đời học sinh

Kỳ thi lớp 10 công lập năm 2023 tại Hà Nội được đánh giá là khắc nghiệt vô cùng. Không ít học sinh đã nếm trải cảm giác trượt nguyện vọng, đối mặt với cú sốc lớn trong đời. đối với các em, trượt lớp 10 công lập không chỉ là sự thất bại trong học tập mà còn là nỗi sợ hãi về tương lai, nỗi buồn khi nhìn thấy sự thất vọng trong mắt cha mẹ.

### H.: "Em đã khóc suốt đêm"

H., một học sinh giỏi suốt 4 năm liền với điểm Văn, Toán luôn đạt 9.0, tràn ngập tự tin trước kỳ thi lớp 10 công lập. Tuy nhiên, khi nhận kết quả thi, em chỉ đạt 41 điểm, trượt nguyện vọng vào Trường THPT Phan Đình Phùng. Đau đớn hơn nữa, em cũng không trúng tuyển vào nguyện vọng 2 là THPT Phạm Hồng Thái do chính sách ưu tiên của trường.

"Em nhốt mình trong phòng và khóc suốt đêm," H. nhớ lại. "Em cảm thấy mình là người thất bại, sợ hãi khi nghĩ tới tương lai và nhất là chứng kiến nỗi buồn trong mắt mẹ."

### N.: "Em muốn vào trường Mỹ Đình bằng mọi giá"

Cùng cảnh ngộ với H., N. - một học sinh có lực học khá - cũng trượt cả 3 nguyện vọng vào các trường THPT Mỹ Đình, THPT Xuân Phương, THPT Thượng Cát. Em tuyệt vọng đến mức tự làm đau bản thân.

"Em dùng dao lam rạch đường dài trên cánh tay như một cách ghi nhớ ngày thất bại đau đớn này," N. kể lại.

### Tâm lý tiêu cực của học sinh sau khi trượt lớp 10

Theo cô Nguyễn Hà An Nhiên, giáo viên trường THPT Newton, trượt lớp 10 công lập có thể khiến học sinh đối mặt với rất nhiều suy nghĩ tiêu cực. Các em xấu hổ vì thua kém bạn bè, cảm thấy vô dụng và bất lực. Hơn nữa, nỗi buồn, thất vọng của cha mẹ cũng khiến các em cảm thấy tội lỗi và nặng nề.

### Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ con

Với các em học sinh trượt lớp 10 công lập, lời khuyên của cô Nhiên dành cho các bậc phụ huynh là hãy luôn đồng hành cùng con, trấn an con và giúp con hiểu rằng ngoài lớp 10 công lập còn rất nhiều lựa chọn khác.

"Hãy nói với con rằng các con vẫn còn nhiều con đường để tiến lên phía trước," cô Nhiên nhấn mạnh. "Đừng để các con cảm thấy cô đơn và tuyệt vọng trong quãng thời gian khó khăn này."

### Cuộc đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng

Cuộc đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng trở nên căng thẳng. Năm 2023, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS tăng hơn 5.000 so với năm ngoái, trong khi chỉ có khoảng 60% học sinh được tuyển vào các trường THPT công lập. Điều này khiến cho việc trượt nguyện vọng trở nên phổ biến hơn.

### Lời khuyên cho học sinh và phụ huynh

Để giảm thiểu nỗi thất vọng khi trượt lớp 10 công lập, học sinh cần chuẩn bị sẵn sàng tinh thần và chuẩn bị những lựa chọn dự phòng. Phụ huynh cũng nên trao đổi với con, giúp con hiểu rằng không chỉ có lớp 10 công lập mới là con đường đi đến thành công.

### Không ngừng nỗ lực và theo đuổi ước mơ

Mặc dù trượt lớp 10 công lập có thể khiến các em học sinh buồn và chán nản, nhưng đó không phải là dấu chấm hết. Đối với H. và N., sau khi vượt qua cú sốc ban đầu, các em đã vực dậy và bắt đầu lại hành trình học tập của mình.

###

Trượt lớp 10 công lập là một sự mất mát lớn đối với nhiều học sinh, nhưng đó cũng có thể là một cơ hội để các em học cách đối mặt với thất bại và nỗ lực hơn nữa để đạt được mục tiêu của mình. Với sự hỗ trợ của gia đình, thầy cô và sự nỗ lực không ngừng của chính mình, các em học sinh trượt lớp 10 công lập có thể vượt qua khó khăn và tìm thấy con đường thành công cho riêng mình.