Cử tri kiến nghị nâng mức hỗ trợ xóa nhà tạm, mở rộng đối tượng hỗ trợ

Cử tri huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa đề nghị Trung ương nâng mức hỗ trợ xóa nhà tạm, mở rộng đối tượng hỗ trợ khó khăn về nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo. Cử tri cũng kiến nghị tăng mức đầu tư cơ sở hạ tầng tại các thôn, bản đặc biệt khó khăn để thoát nghèo bền vững.

Cử tri kiến nghị nâng mức hỗ trợ xóa nhà tạm, mở rộng đối tượng hỗ trợ

### Đề nghị nâng mức hỗ trợ xóa nhà tạm

Cử tri kiến nghị nâng mức hỗ trợ xóa nhà tạm, mở rộng đối tượng hỗ trợ

Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị Trung ương nâng mức hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo. Theo cử tri, mức hỗ trợ hiện nay còn thấp, chưa đủ để các hộ gia đình xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở kiên cố.

Cụ thể, cử tri đề xuất tăng mức hỗ trợ nhà ở mới xây lên 70-80 triệu đồng/căn và tối thiểu 40 triệu đồng đối với nhà sửa chữa. Họ cũng đề xuất mở rộng đối tượng được hỗ trợ không chỉ đối với hộ nghèo mà còn cả hộ cận nghèo và các hộ có nhu cầu cấp thiết về nhà ở.

Cử tri kiến nghị nâng mức hỗ trợ xóa nhà tạm, mở rộng đối tượng hỗ trợ

### Mở rộng đối tượng hỗ trợ

Bên cạnh việc nâng mức hỗ trợ, cử tri huyện Bá Thước cũng kiến nghị Trung ương mở rộng đối tượng được hỗ trợ. Theo đó, không chỉ hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo mà còn hỗ trợ các hộ khó khăn về nhà ở tại các xã, thôn không còn trong khu vực đặc biệt khó khăn.

Cử tri kiến nghị nâng mức hỗ trợ xóa nhà tạm, mở rộng đối tượng hỗ trợ

Cử tri cho rằng, việc mở rộng đối tượng hỗ trợ sẽ đảm bảo công bằng trong tiếp cận chính sách và giúp nhiều hộ gia đình có cơ hội thoát khỏi cảnh ở nhà tạm, nhà dột nát.

### Thúc đẩy phát triển bền vững

Ngoài các kiến nghị về hỗ trợ nhà ở, cử tri huyện Bá Thước còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư cơ sở hạ tầng tại các thôn, bản đặc biệt khó khăn. Họ cho rằng, việc cải thiện hệ thống giao thông, điện, nước, trường học, y tế sẽ tạo động lực để người dân phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, từng bước thoát khỏi nghèo đói.

Cử tri đề xuất Trung ương tăng cường đầu tư cho các chương trình phát triển nông nghiệp, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

### Đánh giá của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đồng tình với các đề xuất của cử tri. Ông đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị sâu sắc, xác đáng của cử tri.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Chính phủ đang phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ông cũng thừa nhận rằng mức hỗ trợ thực hiện chương trình xóa nhà tạm hiện nay còn thấp và cần phải nâng lên.

### Mục tiêu xóa nhà tạm đến năm 2025

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, cả nước hiện có khoảng 400.000 nhà tạm, nhà dột nát, trong đó có 135.000 hộ gia đình phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát tại 74 huyện nghèo. Ông khẳng định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành xóa 400.000 căn nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.

Để đạt được mục tiêu này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề xuất xem xét nâng mức hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo lên 70-80 triệu đồng/căn nhà xây mới và tối thiểu 40 triệu đồng đối với nhà sửa chữa.

### Tạo thị trường lao động bền vững

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thị trường lao động bền vững để thoát nghèo và phát triển bền vững. Ông cho biết, Trung ương đang đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về xây dựng chính sách xã hội và việc làm thỏa đáng, bền vững.

Ông cho rằng cần ưu tiên hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân, đặc biệt là ở các khu vực khó khăn, để tạo thu nhập tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển bền vững.