Cuộc khủng hoảng NEET ở Hàn Quốc: Gần nửa triệu thanh niên không có nhu cầu tìm việc

Số lượng người trẻ tuổi Hàn Quốc không có ý định tìm việc làm đã tăng kỷ lục trong năm nay, khiến chính phủ phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giải quyết tình trạng này.

Cuộc khủng hoảng NEET ở Hàn Quốc: Gần nửa triệu thanh niên không có nhu cầu tìm việc

Cuộc khủng hoảng NEET ở Hàn Quốc: Gần nửa triệu thanh niên không có nhu cầu tìm việc

Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, có 443.000 người trong độ tuổi từ 15 đến 29 không có ý định tìm việc làm tính đến cuối tháng 7/2024. Con số này đã tăng 42.000 người so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước năm 2017, nhóm này chưa từng vượt mức 300.000 người. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, số lượng người trẻ ngại nộp đơn xin việc đã tăng đột biến lên 441.000 người.

Trong năm nay, Hàn Quốc cũng ghi nhận số lượng người không có việc làm, không được giáo dục hay đào tạo (NEET) tăng kỷ lục. NEET chiếm tới 75,6% số người không tham gia lực lượng lao động.

42,9% người NEET không muốn tìm việc là vì thị trường thiếu việc làm có mức lương và môi trường làm việc tốt. 18,7% cho biết lý do là do họ đã nộp đơn xin việc nhưng không thành công. 13,4% không có bằng cấp hoặc kinh nghiệm cần thiết.

Sự gia tăng của nhóm NEET đã kéo tỷ lệ việc làm của thanh niên Hàn Quốc xuống còn 46,5%, thấp hơn 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã giảm liên tục trong 3 tháng qua.

Tháng 11/2023, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ đầu tư gần 1.000 tỷ won để khuyến khích người NEET quay trở lại thị trường việc làm. Chính phủ cũng mở rộng các dịch vụ tìm kiếm việc làm và ra mắt nền tảng cung cấp thông tin về cơ hội thực tập cho thanh niên.

Trong tháng 7, cả nước đã tạo thêm khoảng 172.000 việc làm. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ để giải quyết vấn đề thất nghiệp và nhóm NEET ngày càng tăng.

Bên cạnh đại dịch Covid-19, tình trạng không có việc làm của thanh niên Hàn Quốc còn do một số nguyên nhân sâu xa khác, bao gồm:

* Chi phí giáo dục, đào tạo và nhà ở tăng cao

* Thị trường việc làm cạnh tranh và thiếu công việc ổn định

* Áp lực học tập và áp lực xã hội quá lớn

* Thiếu định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ hướng nghiệp

Tình trạng NEET ngày càng tăng có thể dẫn đến một loạt các tác động tiêu cực đối với xã hội Hàn Quốc, bao gồm:

* Thiếu hụt lực lượng lao động trong tương lai

* Tăng chi phí phúc lợi xã hội

* Giảm sức khỏe thể chất và tinh thần của thanh niên

* Gây bất ổn xã hội

Để giải quyết vấn đề NEET trong dài hạn, chính phủ Hàn Quốc cần triển khai các biện pháp toàn diện, bao gồm:

* Đầu tư vào giáo dục và đào tạo

* Cải thiện thị trường việc làm và tạo thêm việc làm ổn định

* Cung cấp hỗ trợ hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp

* Giảm chi phí nhà ở và chăm sóc sức khỏe

* Đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ việc làm cho thanh niên