Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Bình có điều chỉnh, không bắt buộc học sinh tham gia

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Bình đã có thông báo điều chỉnh quan trọng khi không bắt buộc học sinh tham gia, đặc biệt là học sinh các khối lớp nhỏ của bậc tiểu học. Điều chỉnh này được đưa ra sau khi báo chí phản ánh những bất cập trong việc tổ chức cuộc thi.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Bình có điều chỉnh, không bắt buộc học sinh tham gia

Ông Mai Xuân Thành, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình, xác nhận việc điều chỉnh cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc. Theo đó, nội dung điều chỉnh chủ yếu liên quan đến việc ban tổ chức không bắt buộc học sinh tham gia. Điều này nhằm giải quyết tình trạng nhiều phụ huynh lo lắng về việc các câu hỏi quá khó so với lứa tuổi của các em, đặc biệt là học sinh lớp 1, lớp 2.

Ông Thành cho biết, các câu hỏi trong cuộc thi sẽ không được điều chỉnh vì đây là câu hỏi do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch soạn thảo cho cuộc thi trên toàn quốc. Điều chỉnh của địa phương chủ yếu tập trung vào việc miễn trừ việc bắt buộc học sinh tham gia.

Sau khi báo chí phản ánh những bất cập trong việc tổ chức cuộc thi, Vụ Thư viện thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã liên lạc với lãnh đạo Thư viện tỉnh Quảng Bình để yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến việc tổ chức cuộc thi. Bộ sẽ xem xét và đưa ra những điều chỉnh cho phù hợp.

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Bình cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo bàn bạc đưa ra giải pháp phù hợp nhất, đảm bảo vừa thực hiện chỉ đạo của Bộ vừa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Ông Thành cho biết thêm, một số trường đã nộp bài thi về thư viện tỉnh, tuy nhiên thời hạn nộp bài còn đến ngày 10/6. Các trường mới triển khai nên ban tổ chức vẫn đưa ra những điều chỉnh để những trường chưa nộp bài có thể triển khai đúng với chủ trương không bắt buộc.

Trước đó, nhiều phụ huynh có con đang học tiểu học ở tỉnh Quảng Bình phản ánh tình trạng nhận được thông báo của trường yêu cầu học sinh tham gia cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc với những câu hỏi quá khó so với lứa tuổi của các em.

Cuộc thi này được Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình triển khai trên toàn tỉnh, các trường tiểu học và THCS đều được yêu cầu tổ chức cho học sinh tham gia.

Theo thể lệ cuộc thi, học sinh được lựa chọn một trong hai đề thi. Đề thi có hai câu hỏi về chủ đề lan tỏa tình yêu đọc sách, khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và tình yêu với Tổ quốc.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, yêu cầu học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, lớp 2 tham gia cuộc thi là không phù hợp với lứa tuổi, khả năng hiểu biết và trình độ đọc hiểu của các em.

Việc điều chỉnh cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Bình không bắt buộc học sinh tham gia được đánh giá là phù hợp với diễn biến tình hình, đáp ứng nhu cầu thực tế của học sinh tiểu học, tạo điều kiện thuận lợi cho các em phát triển năng lực đọc và tình yêu sách theo đúng phương châm của cuộc thi.