Cuốn sách "Kỹ thuật lập trình CNC" bị tố "ma": ĐH Đà Nẵng vào cuộc

Lãnh đạo ĐH Đà Nẵng đã chỉ đạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật xử lý vụ việc "cuốn sách ma" "Kỹ thuật lập trình CNC" của giảng viên Nguyễn Thị Hải Vân. Hiện, trường đang khẩn trương xác minh và sẽ có biện pháp nghiêm khắc nếu phát hiện sai phạm.

Cuốn sách

Cuốn sách "Kỹ thuật lập trình CNC" bị tố "ma": ĐH Đà Nẵng vào cuộc

Đại học Đà Nẵng đã có phản hồi liên quan đến cuốn sách "Kỹ thuật lập trình CNC" do bà Nguyễn Thị Hải Vân, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, làm chủ biên. Cuốn sách bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định về xuất bản, được dùng để gian dối trong đào tạo, thi đua và thi lên giảng viên chính.

Lãnh đạo ĐH Đà Nẵng cho biết đã nắm được thông tin và có văn bản chỉ đạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định. Trường phải báo cáo kết quả giải quyết về ĐH Đà Nẵng.

Cuốn "Kỹ thuật lập trình CNC" dù chưa được xuất bản nhưng được bà Nguyễn Thị Hải Vân sử dụng để nộp hồ sơ thi lên giảng viên chính, xét danh hiệu chiến sĩ thi đua và đều được công nhận. Hiện, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật đang khẩn trương giải quyết theo quy định.

Đại diện ĐH Đà Nẵng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo trường giải quyết nghiêm túc vụ việc. Về phía Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, Hiệu trưởng Phan Cao Thọ cho biết trường đang lập tổ xác minh, làm rõ những thông tin liên quan đến cuốn sách. Trường sẽ có những bước tiếp theo và rút danh hiệu nếu có sai phạm.

Trước đó, báo VietNamNet đã đưa tin về việc giảng viên dùng sách chưa xuất bản để nâng ngạch, xét thi đua. Cuốn sách "Kỹ thuật lập trình CNC" được ghi nhận có tên Nhà xuất bản Xây Dựng. Tuy nhiên, khi tra cứu trên trang web của nhà xuất bản này, cuốn sách không có tên. Sách cũng không được dán tem chống giả như các cuốn sách khác xuất bản cùng kỳ.

Cục Xuất bản, In và Phát hành xác nhận năm 2018 đã cấp phép đăng ký xuất bản cho cuốn sách. Tuy nhiên, đến tháng 3/2019, Nhà xuất bản Xây Dựng gửi công văn trả lại mã số ISBN đối với các xuất bản phẩm mà đơn vị không tổ chức xuất bản năm 2018, trong đó có cuốn "Kỹ thuật lập trình CNC". Điều đó nghĩa là cuốn sách chưa được xuất bản.

Bất chấp việc cuốn sách chưa được xuất bản, bà Nguyễn Thị Hải Vân đã sử dụng để nộp trong hồ sơ thi thăng hạng lên giảng viên chính và được Bộ GD-ĐT công nhận kết quả năm 2019. Cùng năm, bà Vân tiếp tục dùng cuốn sách này để xét công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở và cũng được công nhận.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật đã thu hồi quyết định sử dụng cuốn "Kỹ thuật lập trình CNC" làm tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, nghiên cứu, học tập. Trường cũng thu hồi toàn bộ cuốn sách đã in ấn và lưu hành.

Vụ việc "cuốn sách ma" "Kỹ thuật lập trình CNC" một lần nữa làm dấy lên lo ngại về tình trạng gian lận trong hoạt động xuất bản, đào tạo và đánh giá cán bộ. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm, đồng thời siết chặt các quy định để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra.