Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị truy tố vì nhận hối lộ, trục lợi hàng chục tỷ đồng

Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ về hai tội "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi". Ông Thọ bị cáo buộc nhận hối lộ 600.000 USD và nhiều quà biếu trị giá hàng tỷ đồng từ bà Mai Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Công ty Xuyên Việt Oil, để giúp công ty này được cấp tín dụng, kéo dài thời gian duy trì giới hạn tín dụng và tạo điều kiện cho thực hiện các dự án tại Bến Tre.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị truy tố vì nhận hối lộ, trục lợi hàng chục tỷ đồng

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị truy tố vì nhận hối lộ, trục lợi hàng chục tỷ đồng

Viện KSND Tối cao cáo buộc cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ về hai tội "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi". Theo cáo trạng, bà Mai Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Công ty Xuyên Việt Oil, đã đưa hối lộ cho ông Thọ 600.000 USD để giúp công ty được cấp giới hạn tín dụng và kéo dài thời gian duy trì giới hạn tín dụng.

Ngoài ra, ông Thọ còn lợi dụng chức vụ để trục lợi, yêu cầu bà Hạnh thành lập công ty con của Xuyên Việt Oil tại Bến Tre để nộp thuế nhằm tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh. Đổi lại, công ty này sẽ được tạo điều kiện thực hiện các dự án bất động sản, cảng biển, du lịch tại địa phương.

Cáo trạng nêu rõ, trong quá trình giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, ông Lê Đức Thọ đã nhiều lần tác động đến chi nhánh một ngân hàng ở Bến Tre để tạo điều kiện cho Công ty Xuyên Việt Oil vay vốn. Ông Thọ yêu cầu chi nhánh ngân hàng khẩn trương thẩm định, lập hồ sơ trình hội sở ngân hàng phê duyệt giới hạn tín dụng theo đề nghị của bà Mai Thị Hồng Hạnh.

Ngoài khoản hối lộ 600.000 USD, cựu Bí thư Thọ còn nhận được nhiều quà biếu có giá trị cao từ bà Hạnh, bao gồm bộ gậy Golf nhãn hiệu Honma trị giá 1,1 tỷ đồng, đồng hồ Patek Philippe Plus giá 421.000 USD, số tiền 200.000 USD, xe ô tô hiệu Mercedes Ben S450 Luxury trị giá 6,7 tỷ đồng, cũng như tiền, quà chúc mừng sinh nhật, quà cảm ơn thêm 200.000 USD; 300 triệu đồng và đồng hồ Patek Philippe.

Bị can Lê Đức Thọ khai rằng số tiền 440.000 USD đã được gửi tại nhà người thân và hiện đã nộp cho cơ quan điều tra. Còn lại, ông Thọ cho biết đã sử dụng chi tiêu hết.

Cùng với Lê Đức Thọ, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và 12 bị can khác cũng bị truy tố về một trong ba tội đã nêu ở trên. Riêng bà Mai Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Công ty Xuyên Việt Oil, bị truy tố tội "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Theo cáo trạng, bà Hạnh vi phạm trong việc quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu (BOG) và nhiệm vụ thu hộ, chuyển nộp tiền Thuế bảo vệ môi trường vào Ngân sách nhà nước, gây thiệt hại tổng cộng 1.463 tỷ đồng.

Vụ án liên quan đến cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ và các bị can khác đã gây chấn động dư luận và làm tổn hại đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Hành vi nhận hối lộ, trục lợi, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước của các bị can đã phản bội lại lòng tin của nhân dân và gây hậu quả nghiêm trọng cho đất nước.

Để ngăn chặn và đẩy lùi nạn tham nhũng, tiêu cực, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Việc truy tố, xét xử cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ và các bị can liên quan là một minh chứng cho quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

Bên cạnh công tác phòng, chống tham nhũng, Đảng và Nhà nước cũng chú trọng đến công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất, năng lực để phục vụ nhân dân. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên không chỉ về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn cả về đạo đức, lối sống, giúp các cán bộ, đảng viên hiểu rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình đối với đất nước, với nhân dân.

Để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tham nhũng, cần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, trong đó, người dân có vai trò rất quan trọng. Bằng việc nâng cao nhận thức, cảnh giác đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, người dân sẽ góp phần tạo ra sức ép từ dư luận, khiến những kẻ tham nhũng khó có đất sống.

Công tác phòng, chống tham nhũng là một nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tích cực tham gia của toàn dân. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của tham nhũng, xây dựng một xã hội trong sạch, văn minh.