Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai lãnh án tù vì lợi dụng chức vụ tạo điều kiện khai thác trái phép quặng apatit

Tòa án Nhân dân tỉnh Lào Cai đã tuyên án 5 năm 6 tháng tù giam đối với cựu Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thất thoát ngân sách Nhà nước 184 tỷ đồng. Cùng bị kết án trong vụ án này còn có các cựu lãnh đạo tỉnh Lào Cai khác và giám đốc Công ty Lilama.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai lãnh án tù vì lợi dụng chức vụ tạo điều kiện khai thác trái phép quặng apatit

Ngày 29/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Lào Cai đã tuyên án trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước. Cựu Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù giam, trong khi cựu Chủ tịch UBND tỉnh Doãn Văn Hưởng chịu mức án 4 năm tù.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai lãnh án tù vì lợi dụng chức vụ tạo điều kiện khai thác trái phép quặng apatit

Theo cáo trạng, ông Vịnh và các bị cáo khác đã lợi dụng chức vụ để ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư trái quy định, cấp đất cho Công ty Lilama để khai thác quặng apatit trái phép tại thôn 2, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai.

Công ty Lilama đã khai thác hơn 1,5 triệu tấn quặng apatit, trị giá hơn 610 tỷ đồng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước. Số khoáng sản khai thác trái phép này được tiêu thụ bằng cách bán toàn bộ cho Công ty Apatit Việt Nam.

Ngoài ông Vịnh và ông Hưởng, Tòa còn tuyên án 3 năm 3 tháng tù đối với hai cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Nguyễn Thanh Dương và Lê Ngọc Hưng. Giám đốc Công ty Lilama Nguyễn Mạnh Thừa bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù cho hai tội Rửa tiền và Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

12 bị cáo còn lại trong vụ án nhận mức án thấp hơn, một số bị cáo được hưởng án treo. Tổng thiệt hại ngân sách Nhà nước trong vụ án này là 184 tỷ đồng, tương đương với số tiền mà các doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc khai thác khoáng sản trái phép.

Trong phiên tòa, các bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh Lào Cai không tranh luận về tội danh nhưng cho rằng mức án đề nghị quá nặng. Họ thừa nhận có sai phạm nhưng cũng tự nhận là cán bộ có công trạng, đóng góp nhiều cho địa phương.

Cựu Bí thư Nguyễn Văn Vịnh cho rằng số khoáng sản khai thác trái phép không bị tuồn ra nước ngoài mà được chế biến và cung cấp hàng triệu tấn phân bón, phục vụ cho địa phương và các vùng lân cận.

Cựu Chủ tịch Doãn Văn Hưởng giải thích rằng ngay sau khi ký văn bản liên quan đến hoạt động thu gom khoáng sản, ông đã ký một văn bản khác để ngăn chặn những hành vi tiêu cực có thể phát sinh. Tuy nhiên, văn bản này không được thực hiện nghiêm túc, dẫn đến hậu quả xảy ra.

Theo bản án, các cựu lãnh đạo tỉnh biết rõ những sai phạm về thẩm quyền nhưng vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển đã ký các văn bản trái quy định.

Vụ án khai thác trái phép quặng apatit tại Lào Cai là một ví dụ điển hình cho hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để phục vụ lợi ích cá nhân và nhóm lợi ích, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước và nhân dân.