Cựu bí thư và chủ tịch Bắc Ninh khai nhận hối lộ 24,1 tỉ đồng phục vụ mục đích cá nhân

Trong phiên tòa xét xử vụ án hối lộ liên quan đến Công ty AIC và Công ty Sông Hồng, các bị cáo Nguyễn Nhân Chiến và Nguyễn Tử Quỳnh thừa nhận đã nhận tổng số 24,1 tỉ đồng tiền hối lộ và sử dụng toàn bộ số tiền này cho mục đích cá nhân.

Cựu bí thư và chủ tịch Bắc Ninh khai nhận hối lộ 24,1 tỉ đồng phục vụ mục đích cá nhân

Cựu bí thư và chủ tịch Bắc Ninh khai nhận hối lộ 24,1 tỉ đồng phục vụ mục đích cá nhân

Nguyễn Nhân Chiến, cựu bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, và Nguyễn Tử Quỳnh, cựu chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, vừa đưa ra lời khai tại tòa về việc đã nhận hối lộ tổng số 24,1 tỉ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC, và Công ty Sông Hồng.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2013, ông Đặng Tiên Phong, cựu chủ tịch Công ty Sông Hồng, đã liên lạc với Trần Văn Tuynh, cựu giám đốc Ban Quản lý dự án công trình xây dựng y tế tỉnh Bắc Ninh, đề xuất xin vốn bổ sung từ Thủ tướng Chính phủ cho lĩnh vực y tế của tỉnh.

Đổi lại, Tuynh và chính quyền tỉnh Bắc Ninh sẽ giúp Công ty Sông Hồng trúng 6 gói thầu thiết bị y tế tại các bệnh viện ở các huyện Tiên Du, Quế Võ, Yên Phong, Gia Bình, Lương Tài và Thuận Thành.

Sau đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng liên hệ để được tham gia đấu thầu. Sau khi hai bên thống nhất, Công ty Sông Hồng sẽ thực hiện 3 gói thầu tại Yên Phong, Tiên Du và Quế Võ, còn Công ty AIC sẽ thực hiện 3 gói còn lại.

Cơ quan điều tra cáo buộc các bị can đã vi phạm quy định, sử dụng quân xanh đấu thầu và nâng giá. Hiện nay, cả 6 gói thầu đã được bàn giao, gây thiệt hại 48 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.

Trong quá trình đấu thầu, các lãnh đạo Công ty Sông Hồng, gồm ông Đặng Tiên Phong và Lê Tuấn Hưng, đã đưa hối lộ cho Trần Văn Tuynh 6 tỉ đồng. Tuynh sau đó chia cho Nguyễn Nhân Chiến và Nguyễn Tử Quỳnh, mỗi người 1 tỉ đồng, và tặng quà cho cựu phó chủ tịch UBND Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường 300 triệu đồng.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng đã nhiều lần lên phòng làm việc của Nguyễn Nhân Chiến tại trụ sở UBND và Tỉnh ủy Bắc Ninh, mỗi lần đưa từ 500 triệu đồng đến 3 tỉ đồng, tổng cộng 13 tỉ đồng. Như vậy, Nguyễn Nhân Chiến đã nhận hối lộ 14 tỉ đồng từ Công ty AIC và Công ty Sông Hồng.

Bên cạnh đó, Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng đã gặp Nguyễn Tử Quỳnh nhiều lần vào các dịp lễ, Tết để "cảm ơn", với tổng số tiền 9,1 tỉ đồng. Cộng thêm 1 tỉ đồng Trần Văn Tuynh đưa, Nguyễn Tử Quỳnh đã nhận tổng cộng 10,1 tỉ đồng.

Sau khi nhận hối lộ, Nguyễn Nhân Chiến và Nguyễn Tử Quỳnh khai rằng họ đã sử dụng toàn bộ số tiền này cho mục đích cá nhân.

Vụ án hối lộ liên quan đến Công ty AIC và Công ty Sông Hồng là một trong những vụ án tham nhũng lớn được xét xử trong thời gian gần đây. Phiên tòa đang tiếp tục diễn ra để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo và đưa ra mức án thích đáng.