Cựu binh Pháp trở lại Điện Biên Phủ, đối diện lịch sử và trân trọng hòa bình

Trong chuyến trở lại Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ba cựu binh Pháp đã thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, gặp gỡ các cựu chiến binh Việt Nam và chia sẻ về tầm quan trọng của việc truyền lại ký ức lịch sử cho thế hệ trẻ.

Cựu binh Pháp trở lại Điện Biên Phủ, đối diện lịch sử và trân trọng hòa bình

Ba cựu binh Pháp, hiện đã ngoài 90 tuổi, đã đến Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vào chiều ngày 5 tháng 5 cùng Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức Patricia Mirallès. Sự xuất hiện của đoàn Pháp tại bảo tàng đã thu hút sự quan tâm của nhiều cựu binh Việt Nam và du khách tham quan.

Cựu binh Pháp trở lại Điện Biên Phủ, đối diện lịch sử và trân trọng hòa bình

Các cựu binh đã dành thời gian tham quan bảo tàng, xem những hiện vật và tư liệu về chiến dịch Điện Biên Phủ, từ giai đoạn chuẩn bị cho đến khi toàn thắng vào ngày 7 tháng 5 năm 1954. Họ đặc biệt ấn tượng với những vật dụng như bi đông đựng nước, thuốc chống vắt mà quân lính Pháp từng sử dụng khi đặt chân đến Việt Nam.

Cựu binh Pháp Jean Yves Guinard cho biết mục đích của chuyến đi là để hiểu sâu hơn về lịch sử và tưởng nhớ những đồng đội đã hy sinh. Ông nhấn mạnh sự tôn trọng dành cho những người đã ngã xuống chính là không né tránh lịch sử.

Cựu binh Pháp trở lại Điện Biên Phủ, đối diện lịch sử và trân trọng hòa bình

Cựu binh William Schilardi chia sẻ thêm rằng việc truyền lại những ký ức lịch sử cho lớp trẻ là hết sức quan trọng. Ông cho rằng chính phủ của cả hai nước cần nỗ lực giáo dục thế hệ trẻ về quá khứ để họ trân trọng hòa bình.

Quốc vụ khanh Patricia Mirallès bày tỏ sự vinh dự trước lời mời tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Bà cho biết mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp đã đạt được nhiều thành tựu, hướng đến hòa bình và những vấn đề quan trọng hơn.

Bà dẫn lời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng "chúng ta phải luôn đối diện với lịch sử của mình". Tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, các cựu binh đã nhìn thẳng vào lịch sử, để hiểu được đã đi xa đến đâu và để thế hệ trẻ hiểu về mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Vào ngày 7 tháng 5, bà Patricia Mirallès và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu sẽ tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và gặp gỡ với cựu chiến binh cả hai bên. Họ cũng sẽ tham quan địa điểm chiến trận và trò chuyện với các cựu binh.

Chuyến thăm và tham dự lễ kỷ niệm của Bộ trưởng Sébastien Lecornu thể hiện mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp, tình hữu nghị sâu sắc và mong muốn tăng cường quan hệ đối tác.

Để kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Việt Nam sẽ tổ chức lễ diễu binh, diễu hành lớn tại sân vận động tỉnh Điện Biên vào sáng ngày 7 tháng 5. Khối diễu binh, diễu hành sẽ tái hiện khí thế hào hùng của chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm 1954.