Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục phải đối mặt với cáo buộc Đưa hối lộ

Vụ án AIC tiếp tục diễn biến phức tạp khi cựu Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng đồng phạm bị Viện Kiểm sát truy tố về tội Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục phải đối mặt với cáo buộc Đưa hối lộ

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ban hành quyết định truy tố cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông (AIC) Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng đồng phạm về các tội "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Cụ thể, Viện Kiểm sát xác định Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch AIC và Trần Mạnh Hà, cựu Phó Tổng giám đốc AIC, đã có hành vi đưa hối lộ cho các cán bộ của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) để trúng thầu Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.

Theo cáo trạng, vào tháng 10/2016, Nhàn và Hà đã ủy quyền cho Nguyễn Văn Hùng, Cố vấn Ban Tổng giám đốc AIC, đưa hối lộ 1 tỷ đồng cho Nguyễn Quốc Hiệp, cựu Tổng giám đốc MRB, để nhờ Hiệp tạo điều kiện cho AIC trúng thầu dự án trên.

Ngoài ra, Nhàn, Hà và Hùng còn đưa hối lộ 3 tỷ đồng cho Nguyễn Văn Minh, cựu Trưởng phòng Đấu thầu MRB, để Minh giúp AIC thay đổi nội dung hồ sơ mời thầu phù hợp với năng lực của AIC.

Hành vi đưa hối lộ của Nhàn, Hà và Hùng đã giúp AIC trúng thầu dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội với giá trị hợp đồng lên tới 3.500 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát cũng xác định hành vi vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu của Nhàn, Hà và Hùng đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, Viện Kiểm sát còn truy tố 5 cựu cán bộ MRB khác, bao gồm: Nguyễn Quốc Hiệp, Nguyễn Văn Minh, Đỗ Văn Bách, Đào Văn Hoài và Trần Anh Tuấn, về các tội "Nhận hối lộ" và "Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Hiện tại, các bị can đã bị bắt tạm giam và đang chờ điều tra mở rộng. Vụ án tiếp tục được chuyển sang tòa án để xét xử theo quy định của pháp luật.

Vụ án AIC là vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều cán bộ có chức vụ cao. Việc truy tố Nguyễn Thị Thanh Nhàn và đồng phạm một lần nữa khẳng định quyết tâm của Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, bảo vệ tài sản Nhà nước và quyền lợi chính đáng của người dân.

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan, đảm bảo thực hiện đúng pháp luật và đòi lại công lý cho người dân.