Cựu Chủ tịch Bắc Ninh nhận "quà cảm ơn" tỷ đô từ các doanh nghiệp trúng thầu sai quy định

Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã truy tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cùng 12 đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa - nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Quỳnh bị cáo buộc nhận khoản tiền mặt "khủng" từ hai nhóm doanh nghiệp sau khi tạo điều kiện cho họ trúng các gói thầu hàng trăm tỷ tại địa phương.

Cựu Chủ tịch Bắc Ninh nhận

Cựu Chủ tịch Bắc Ninh nhận "quà cảm ơn" tỷ đô từ các doanh nghiệp trúng thầu sai quy định

Vụ án sai phạm tại Sở Y tế Bắc Ninh liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị y tế tại 6 bệnh viện tuyến huyện với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng. Quá trình điều tra đã làm rõ động cơ vụ lợi, tạo điều kiện cho hai nhóm doanh nghiệp trúng thầu sai quy định.

Cựu Chủ tịch Bắc Ninh nhận

Cựu Chủ tịch Bắc Ninh nhận "quà cảm ơn" tỷ đô từ các doanh nghiệp trúng thầu sai quy định

Nguyễn Tử Quỳnh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, bị cáo buộc đóng vai trò then chốt trong việc tạo điều kiện cho hai nhóm Công ty Sông Hồng và nhóm Công ty AIC trúng 6 gói thầu thiết bị y tế. Quỳnh đã đồng ý với đề xuất phân chia cho nhóm Công ty Sông Hồng thực hiện 3 gói thầu và nhóm Công ty AIC thực hiện 3 gói thầu còn lại.

Sau khi hai nhóm doanh nghiệp nêu trên trúng các gói thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Tổng giám đốc Công ty AIC, và Lã Tuấn Hưng, Tổng giám đốc Công ty Sông Hồng, đã chi tiền để "cảm ơn" Nguyễn Tử Quỳnh. Tổng số tiền mà Quỳnh nhận được từ nhóm Công ty Sông Hồng là 1 tỷ đồng, từ nhóm Công ty AIC là 8,1 tỷ đồng.

Ban đầu, Nguyễn Tử Quỳnh từ chối nhận tiền % ngoài hợp đồng từ nhóm Công ty Sông Hồng do em trai ruột của bị can này là Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh. Tuy nhiên, vào các dịp lễ, Tết từ năm 2015 đến 2017, Quỳnh đã 5 lần nhận mỗi lần 200 triệu đồng, tổng cộng 1 tỷ đồng từ nguồn tiền của nhóm Công ty Sông Hồng thông qua Trần Văn Tuynh, cựu Giám đốc Ban quản lý dự án Công trình xây dựng Y tế tỉnh.

Quỳnh còn khai nhận, từ năm 2013 đến 2019, Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhiều lần đến phòng làm việc của bị can này để "biếu" số tiền từ 300 triệu đồng đến 2 tỷ đồng, tổng cộng là 8,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền này không liên quan đến các gói thầu mà nhóm Công ty AIC thực hiện tại bệnh viện tuyến huyện ở Bắc Ninh.

Hành vi của các bị can trong vụ án này đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 48,6 tỷ đồng. Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao xác định Nguyễn Tử Quỳnh cùng với cựu Bí thư tỉnh Nguyễn Nhân Chiến cùng bị truy tố về tội "Nhận hối lộ" với khung hình phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Vụ án này là hồi chuông cảnh báo về tình trạng tham nhũng, hối lộ trong đấu thầu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để răn đe, phòng ngừa những vụ việc tương tự.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác giám sát, quản lý đấu thầu để đảm bảo tính công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh. Các cơ chế giám sát phải được tăng cường để kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp sai phạm, ngăn chặn tình trạng lợi ích nhóm, bảo vệ ngân sách Nhà nước và quyền lợi của người dân.