Cựu Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng bị khởi tố về tội vi phạm quy định quản lý tài sản nhà nước

Ngày 9/7, Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Võ Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng, về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cựu Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng bị khởi tố về tội vi phạm quy định quản lý tài sản nhà nước

Cựu Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng bị khởi tố về tội vi phạm quy định quản lý tài sản nhà nước

Ông Võ Thanh Nhàn, sinh năm 1958, là cựu Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng nhiệm kỳ 2010-2015. Theo kết quả điều tra ban đầu, ông Nhàn bị cáo buộc có hành vi giao đất không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát, lãng phí.

Vào tháng 8/2022, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã ban hành báo cáo về kết quả thẩm tra, xác minh việc giao đất tại khu dân cư (KDC) phường 2, TP Sóc Trăng. Báo cáo xác định ông Nhàn với tư cách là người đứng đầu UBND TP Sóc Trăng trong giai đoạn này đã không nắm vững các quy định của pháp luật về đất đai.

Theo Thanh tra tỉnh, ông Nhàn thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến chỉ đạo, điều hành một số nội dung chưa chặt chẽ, vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất, xây dựng nhà ở. Cụ thể, ông Nhàn bị cáo buộc đã giao 30 lô đất theo hình thức đấu thầu rộng rãi nhưng không đúng đối tượng, đồng thời không có danh sách phê duyệt cấp đất tái định cư.

Ngoài ra, 50 lô đất khác cũng đã được ông Nhàn giao mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Nghiêm trọng hơn, ông Nhàn còn giao đất cho DNTN Tấn Lộc xây dựng nhà ở để bán cho người dân tại 20 thửa đất nhưng không lập dự án đầu tư xây dựng và chưa ký hợp đồng.

Công ty này đã đầu tư xây dựng nhà để bán trên phần đất sạch do nhà nước quản lý và đã đầu tư sẵn hạ tầng, san lấp mặt bằng. Hành vi này đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp hưởng lợi với số tiền tạm tính cho 50 lô đất đã giao là hơn 1,9 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Sóc Trăng xác định nguyên nhân của những hạn chế và vi phạm trên là do trách nhiệm chung của tập thể lãnh đạo UBND TP Sóc Trăng nhiệm kỳ 2010-2015. Trong đó, ông Võ Thanh Nhàn với tư cách là Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng chịu trách nhiệm chính.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, hành vi của ông Nhàn có dấu hiệu tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Dựa trên kết quả thẩm tra, xác minh, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Võ Thanh Nhàn.

Ngày 9/7, Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Võ Thanh Nhàn về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Việc cựu Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng bị khởi tố được đánh giá là một động thái mạnh tay của các cơ quan chức năng trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, bảo vệ tài sản nhà nước.