Cựu cục phó Cục Quản lý giá nhận hối lộ từ "bà trùm" xăng dầu Xuyên Việt Oil

Cựu cục phó Cục Quản lý giá Bộ Tài chính Đặng Công Khôi từng từ chối nhận tiền hối lộ nhưng sau đó đã không thoát khỏi cám dỗ. Ông bị cáo buộc nhận số tiền 20.000 USD từ đại diện Công ty Xuyên Việt Oil liên quan đến việc kiểm tra, giám sát Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).

Cựu cục phó Cục Quản lý giá nhận hối lộ từ

Cựu cục phó Cục Quản lý giá nhận hối lộ từ "bà trùm" xăng dầu Xuyên Việt Oil

Cựu cục phó Cục Quản lý giá Bộ Tài chính Đặng Công Khôi từng là một cái tên được đồng nghiệp và người dân kính trọng. Tuy nhiên, ông đã vướng vào vòng lao lý vì những hành vi nhận hối lộ liên quan đến Công ty Xuyên Việt Oil.

Theo cáo buộc của VKSND Tối cao, Công ty Xuyên Việt Oil đã vi phạm nhiều quy định trong việc quản lý và sử dụng Quỹ BOG, gây thất thoát tài sản Nhà nước lên đến 1.463 tỷ đồng.

Cựu cục phó Cục Quản lý giá nhận hối lộ từ

Cựu cục phó Cục Quản lý giá nhận hối lộ từ "bà trùm" xăng dầu Xuyên Việt Oil

Để thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật, bà Mai Thị Hồng Hạnh, cựu giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, đã thực hiện 22 lần đưa hối lộ cho các cán bộ tại Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Tỉnh uỷ Bến Tre, trong đó có ông Đặng Công Khôi.

Nhiệm vụ của Cục Quản lý giá Bộ Tài chính là kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong việc sử dụng Quỹ BOG. Ông Đặng Công Khôi, với tư cách là cục phó, có trách nhiệm trực tiếp trong việc này.

Từ tháng 7-2017, ông Khôi phụ trách Phòng Giá hàng tư liệu sản xuất, đơn vị chịu trách nhiệm theo dõi và giám sát Quỹ BOG. Tuy nhiên, ông đã không thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, tạo điều kiện cho Công ty Xuyên Việt Oil chiếm dụng trái phép số tiền phải trích nộp vào quỹ.

Trong quá trình công tác, ông Khôi đã dẫn đầu hai đoàn kiểm tra thực tế Công ty Xuyên Việt Oil. Lần đầu tiên, ông phát hiện ra sai phạm của công ty nhưng không kiến nghị xử lý.

Lần thứ hai, do bị bà Hạnh hối lộ, ông Khôi đã yêu cầu Công ty Xuyên Việt Oil nộp tiền vào Quỹ BOG. Tuy nhiên, sau đó ông đã nhận 20.000 USD hối lộ từ đại diện công ty, tương đương 459 triệu đồng.

Lời khai của các bị can cho thấy họ đã thống nhất về số tiền, số lần, địa điểm và lý do đưa và nhận hối lộ. Điều này chứng minh hành vi nhận hối lộ của ông Khôi là có chủ đích và vi phạm pháp luật.

Sau khi sự việc bị phát giác, ông Khôi đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền đã nhận. Tuy nhiên, hành vi vi phạm của ông đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan nhà nước và niềm tin của người dân.

Vụ án Công ty Xuyên Việt Oil là một hồi chuông cảnh tỉnh về hậu quả của việc vi phạm pháp luật và sự cám dỗ của tiền bạc. Những người giữ trọng trách phải luôn trung thực, liêm khiết và đặt lợi ích đất nước lên trên hết.