Cựu giám đốc chi nhánh nhận hối lộ, góp tiền xây nhà tình thương rồi đi tù

Ông Vũ Chí Hữu, cựu giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), đã bị phạt tù vì nhận hối lộ 120 triệu đồng của người dân để tách sổ đất. Đáng chú ý, sau khi nhận tiền, ông Hữu đã mang toàn bộ số tiền đi góp xây 3 căn nhà tình thương. Tuy nhiên, ông vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trong khi người đưa hối lộ lại được miễn truy cứu.

Cựu giám đốc chi nhánh nhận hối lộ, góp tiền xây nhà tình thương rồi đi tù

Sự việc ông Vũ Chí Hữu bị Tòa án Nhân dân huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt 42 tháng tù về tội nhận hối lộ đang gây chấn động dư luận. Vụ án một lần nữa làm sáng tỏ thực trạng tham nhũng và đưa hối lộ vẫn còn tồn tại, ngay cả trong các lĩnh vực liên quan đến quyền lợi thiết thực của người dân.

Theo cáo trạng, ông Vũ Chí Hữu đã nhận 120 triệu đồng từ ông Ngô Trí Nhương để giúp tách thửa nhanh các thửa đất của ông Nhương. Sau khi nhận tiền, ông Hữu đã mang toàn bộ số tiền này đến chùa Khánh Hỷ ở thị trấn Madaguoi, huyện Đạ Huoai và thông qua trụ trì của ngôi chùa để góp tiền xây dựng 3 căn nhà tình thương cho người nghèo.

Dù đã sử dụng số tiền nhận hối lộ cho mục đích tốt, hành vi của ông Hữu vẫn vi phạm pháp luật. Ông đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để mưu lợi bất chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành đăng ký đất đai và lòng tin của người dân.

Cùng bị truy tố trong vụ án này với ông Hữu còn có người đã giới thiệu và kết nối ông Nhương đến gặp ông Hữu để đưa hối lộ. Người này cũng bị truy tố tội môi giới hối lộ.

Điều đáng chú ý trong vụ án này là người đưa hối lộ là ông Ngô Trí Nhương được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo điều tra, ông Nhương đã chủ động khai báo và tố giác hành vi nhận hối lộ của ông Hữu trước khi bị cơ quan điều tra phát hiện. Điều này được quy định tại khoản 7, Điều 364 Bộ luật hình sự 2015, theo đó người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Quy định này nhằm khuyến khích người dân chủ động tố giác hành vi tham nhũng, hối lộ, góp phần thúc đẩy cuộc chiến chống tham nhũng và xây dựng xã hội trong sạch, văn minh.

Vụ án của ông Vũ Chí Hữu một lần nữa cảnh báo cán bộ, công chức rằng hành vi nhận hối lộ không chỉ gây hại cho bản thân mà còn làm tổn hại đến uy tín của cả một ngành, một đơn vị. Đã đến lúc mỗi cán bộ, công chức phải nâng cao ý thức trách nhiệm, luôn đặt lợi ích của đất nước, của người dân lên trên hết, tránh xa những cám dỗ vật chất để xây dựng một bộ máy hành chính trong sạch, hiệu quả.

Ngoài ra, vụ án này cũng cho thấy thái độ không khoan nhượng của pháp luật đối với hành vi hối lộ. Dù có khai báo, tố giác, người đưa hối lộ vẫn có thể bị xử lý nghiêm khắc nếu hành vi của họ gây hậu quả nghiêm trọng. Việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp này chỉ nhằm khuyến khích người dân tích cực đấu tranh chống tham nhũng chứ không có nghĩa là dung túng cho hành vi hối lộ tràn lan.

Trong sự việc này, ông Vũ Chí Hữu đã lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành đăng ký đất đai. Ông đã phải trả giá đắt cho hành vi của mình. Còn ông Ngô Trí Nhương, dù được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng ông cũng đã phải trả một cái giá không hề nhỏ. Ông mất 120 triệu đồng mà đáng lẽ ông có thể dùng vào việc tách thửa đất theo đúng quy định. Cuối cùng, ông vẫn không đạt được mục đích của mình, thậm chí còn phải chịu sự chỉ trích và đánh giá không tốt của cộng đồng.

Vụ án của ông Vũ Chí Hữu và ông Ngô Trí Nhương là một lời cảnh tỉnh cho những người đang có ý định tham gia vào hoạt động hối lộ. Tham nhũng không chỉ phá hoại đất nước mà còn hủy hoại cuộc đời của chính những người tham gia. Đã đến lúc toàn xã hội chung tay đẩy lùi tham nhũng, xây dựng một xã hội lành mạnh, công bằng, trong đó lợi ích của người dân luôn được đặt lên hàng đầu.