Cựu giám đốc Sở NN-PTNT TP HCM bị chúc Tết 1 tỷ vì tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng thầu

Một cựu giám đốc Sở NN-PTNT TP HCM vừa bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố vì vi phạm đấu thầu, trong đó có hành vi nhận số tiền lớn trong dịp Tết.

Cựu giám đốc Sở NN-PTNT TP HCM bị chúc Tết 1 tỷ vì tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng thầu

Cựu giám đốc Sở NN-PTNT TP HCM bị chúc Tết 1 tỷ vì tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng thầu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố 13 bị can trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu và lợi dụng chức vụ quyền hạn, xảy ra tại Trung tâm nghiên cứu triển khai khu công nghệ cao TP HCM và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Những bị can bị đề nghị truy tố gồm:

* Ngô Võ Kế Thành (cựu giám đốc Trung tâm R&D)

* Định Minh Hiệp (cựu trưởng ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP HCM, cựu giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM)

* Phạm Tấn Kiên (cựu trưởng phòng quản lý Đầu tư và Doanh nghiệp Ban Quản lý Khu nông nghiệp Công nghệ cao)

* Hoàng Minh Bá (Giám đốc Công ty T.S.T)

* Trần Thị Bình Minh (cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM)

* Phan Tất Thắng (cựu phó trưởng Phòng kinh tế Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM)

* Cùng 5 đồng phạm khác

Các bị can bị đề nghị truy tố về các tội:

* Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng

* Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Theo kết luận điều tra, các bị can đã thông đồng trong việc lập danh mục mua sắm, giá đầu ra, lập, thẩm định dự toán, lập hồ sơ mời thầu, chấm thầu.

Tại dự án Mems do Trung tâm R&D làm chủ đầu tư, bị can Hoàng Minh Bá đã tư vấn và thống nhất với bị can Ngô Võ Kế Thành các thiết bị cần mua sắm và thu thập giá đầu vào, lợi nhuận dự kiến.

Tại dự án do Khu nông nghiệp công nghệ cao TP HCM làm chủ đầu tư, bị can Định Minh Hiệp, Phạm Tấn Kiên, Hoàng Minh Bá, Phạm Văn Vinh và Nguyễn Trần Long đã thống nhất về nội dung tương tự.

Để tạo điều kiện cho Công ty T.S.T của Hoàng Minh Bá trúng thầu, các bị can đã chỉ đạo chỉ định các công ty tư vấn đấu thầu, thẩm định hồ sơ mời thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ngoài ra, các bị can còn chỉ đạo gian lận trong lập hồ sơ dự thầu của Công ty T.S.T, lập "quân xanh", "quân đỏ" để đảm bảo doanh nghiệp này chiến thắng.

Sau khi Công ty T.S.T trúng thầu dự án do Khu nông nghiệp công nghệ cao TP HCM làm chủ đầu tư, Hoàng Minh Bá đã gửi quà và tiền chúc Tết cho Định Minh Hiệp tổng cộng 1 tỷ đồng.

Hành vi này cho thấy sự móc ngoặc giữa các bị can, vi phạm nghiêm trọng quy định về đấu thầu và nguyên tắc công bằng, minh bạch.

Kết quả đấu thầu đã gây thiệt hại cho Nhà nước tổng cộng hơn 39,4 tỷ đồng. Trong đó, dự án Dự án Mems gây thiệt hại hơn 6 tỷ đồng, còn dự án do Khu nông nghiệp công nghệ cao TP HCM làm chủ đầu tư gây thiệt hại hơn 33 tỷ đồng.

Các hành vi của các bị can đã làm xói mòn niềm tin của người dân vào cơ quan công quyền, gây hậu quả nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước.

Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố các bị can và áp dụng các biện pháp ngăn chặn tương ứng. Các bị can sẽ phải đối mặt với mức hình phạt thích đáng cho hành vi vi phạm của mình.

Vụ án này một lần nữa cho thấy sự cần thiết phải tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu, đảm bảo tính công bằng, minh bạch của thị trường và bảo vệ lợi ích của Nhà nước.