Cựu Giám đốc Tin học Quảng Trị bị bắt vì chèn link quảng cáo trái phép

Ông Lê Châu Long, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị vừa bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến hành vi sử dụng quyền quản trị Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) của địa phương để chèn đường link quảng cáo trái phép, thu về số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cựu Giám đốc Tin học Quảng Trị bị bắt vì chèn link quảng cáo trái phép

Cựu Giám đốc Tin học Quảng Trị bị bắt vì chèn link quảng cáo trái phép

Ông Lê Châu Long, với tư cách là Giám đốc Trung tâm tin học trực thuộc UBND tỉnh Quảng Trị từ năm 2016 đến 2021, đã được giao thẩm quyền quản trị Cổng TTĐT của tỉnh. Tuy nhiên, thay vì sử dụng chức quyền này một cách chính đáng, ông Long lại lợi dụng để phục vụ mục đích cá nhân.

Ông Long ký hợp đồng với một công ty ở tỉnh Quảng Nam, thỏa thuận chèn đường link vào website của Cổng TTĐT tỉnh Quảng Trị. Số tiền cho mỗi đường link được chia thành các mức khác nhau, tùy thuộc vào thời gian đăng, mức độ uy tín của trang và nội dung quảng cáo.

Cựu Giám đốc Tin học Quảng Trị bị bắt vì chèn link quảng cáo trái phép

Cựu Giám đốc Tin học Quảng Trị bị bắt vì chèn link quảng cáo trái phép

Theo hợp đồng đã ký, công ty trên đã trả cho ông Long số tiền lên đến 300 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 2019, ông Long còn thỏa thuận riêng với các đối tượng khác để đăng các đường link quảng cáo trái phép.

Ông Long lợi dụng chức vụ của mình để nắm được mật khẩu của các trang web, cổng TTĐT của các đơn vị khác. Ông chỉ đạo cán bộ dưới quyền lén lút xâm nhập vào các hệ thống này để chèn các đường link quảng cáo trái phép, dẫn đến các trang web khác.

Từ hành vi trên, ông Long đã nhận được số tiền công lên tới hơn 86 triệu đồng từ các đối tác. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã khởi tố một số bị can là cán bộ công nghệ thông tin tại một số cơ quan.

Vào ngày 27-8, Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Châu Long cùng 6 đối tượng khác. Các bị can này đều có trình độ về công nghệ thông tin, từng làm việc trong các trang/cổng thông tin điện tử của các địa phương.

Theo điều tra, từ năm 2019 đến 2024, các bị can đã sử dụng trái phép quyền quản trị các website được thuê thiết kế để chèn các link quảng cáo vào các trang web của các cơ quan Nhà nước, trường học. Hành vi này đã thu về số tiền quảng cáo trái phép cho các bị can.

Việc chèn link quảng cáo trái phép đã khiến người dân dễ nhầm lẫn, dẫn đến các trường hợp vô tình làm lộ thông tin cá nhân, bị chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, thậm chí là bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguy hiểm hơn, các đường link quảng cáo này còn chuyển hướng đến các trang cá độ, đánh bạc, quảng cáo cờ bạc trái phép trên mạng. Điều này đã gây ra nhiều hệ lụy liên quan đến an ninh mạng và trật tự xã hội.

Hành vi của ông Lê Châu Long và đồng phạm đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật, gây mất uy tín của cơ quan Nhà nước và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Hiện vụ án đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.