Cựu giám đốc và kế toán trưởng CDC Thừa Thiên - Huế được hưởng khoan hồng dù nhận "lại quả

Trong phiên tòa xét xử ngày 8-5, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tuyên bố không áp dụng hình phạt chính đối với cựu giám đốc và kế toán trưởng CDC Thừa Thiên - Huế vì những đóng góp trong chống dịch COVID-19, mặc dù hai bị cáo này đã nhận tiền "lại quả" của các nhà thầu.

Cựu giám đốc và kế toán trưởng CDC Thừa Thiên - Huế được hưởng khoan hồng dù nhận

Năm 2020, trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát, CDC Thừa Thiên - Huế được cấp ngân sách bổ sung để mua hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống dịch. Lúc này, Hoàng Văn Đức là giám đốc trung tâm, có quyền hạn trong đấu thầu. Tuy nhiên, ông Đức đã vi phạm quy định pháp luật, trực tiếp giao cho Hà Thúc Nhật, nguyên trưởng phòng Tài chính kế hoạch kiêm kế toán trưởng, liên hệ với các nhà thầu.

Sau khi thỏa thuận với các nhà thầu về nhập hàng và giá cả, Nhật trực tiếp xây dựng các văn bản liên quan đến đấu thầu, đưa cho Đức ký. Đức đã yêu cầu các thành viên khác trong trung tâm ký vào các văn bản này, mặc dù họ không tham gia bất kỳ khâu nào trong quá trình đấu thầu.

Cựu giám đốc và kế toán trưởng CDC Thừa Thiên - Huế được hưởng khoan hồng dù nhận

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2020, Đức đã ký 8 quyết định đấu thầu rút gọn cho 3 nhà thầu với tổng giá trị gần 9,3 tỷ đồng. Hành vi của hai bị cáo này đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,578 tỷ đồng.

Sau khi thanh lý hợp đồng, 3 nhà thầu đã trích lại tổng số tiền gần 225 triệu đồng đưa cho Nhật. Số tiền này được Nhật quản lý theo chỉ đạo của Đức. Sau đó, Nhật đã lấy 30 triệu đồng và đưa cho Đức 50 triệu đồng với lý do dùng để "đối ngoại". Số còn lại được Nhật dùng để chi tiêu cho cơ quan mà không có hóa đơn, chứng từ chứng minh.

Tại phiên tòa, cả hai bị cáo đều thừa nhận hành vi nhận tiền "lại quả" của các nhà thầu. Tuy nhiên, họ khai rằng không có thỏa thuận trước và không biết số tiền đã nhận là do phạm tội mà có. Sau khi biết sự việc, các bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận.

HĐXX xét thấy, các bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hậu quả hành vi của mình. Tuy nhiên, do chủ quan và nóng vội nên đã dẫn đến việc phạm tội.

Ngoài ra, các bị cáo ở tuyến đầu chống dịch, có thành tích trong phòng chống dịch. Thời điểm phạm tội, dịch bệnh diễn biến phức tạp, vật tư y tế do các bị cáo đấu thầu là để phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đáng được hưởng khoan hồng đặc biệt.

Dựa trên các tình tiết trên, HĐXX đã quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho các bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật. Tuy nhiên, các bị cáo vẫn bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong thời gian 1 năm đối với Đức và cấm làm công việc liên quan đến kế toán, tài chính trong thời gian 1 năm đối với Nhật.