Cựu Phó chủ tịch TP HCM Nguyễn Thị Hồng bị khởi tố, bắt tạm giam

Bà Nguyễn Thị Hồng, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM, cựu Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, bị khởi tố và bắt tạm giam về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cựu Phó chủ tịch TP HCM Nguyễn Thị Hồng bị khởi tố, bắt tạm giam

Cựu Phó chủ tịch TP HCM Nguyễn Thị Hồng bị khởi tố, bắt tạm giam

Theo thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Bộ Công an, ngày 22/02/2023, đã ra quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thị Hồng, cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM.

Bà Hồng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật Hình sự. Quyết định khởi tố và bắt tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn.

Theo kết quả điều tra ban đầu, bà Nguyễn Thị Hồng từng giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND TP HCM từ năm 2011 đến năm 2016. Trong thời gian này, bà được phân công phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, quy hoạch.

Cơ quan điều tra xác định, bà Nguyễn Thị Hồng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để thực hiện các hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước và người dân.

Cụ thể, bà Hồng bị cáo buộc đã ký nhiều văn bản cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai quy hoạch, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Bà còn ký duyệt các dự án đầu tư xây dựng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đấu thầu, quản lý, sử dụng đất.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Hồng còn bị cáo buộc có hành vi nhận hối lộ từ các doanh nghiệp để đổi lại việc ưu tiên giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, xây dựng.

Các hành vi của bà Nguyễn Thị Hồng đã gây bức xúc trong dư luận, làm giảm lòng tin của người dân vào chính quyền. Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của bà và các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Vụ việc khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Hồng là một bước tiến quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của các cơ quan chức năng. Điều này cho thấy sự quyết tâm của nhà nước trong việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, bất kể chức vụ, địa vị nào.

Việc khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Hồng đã nhận được sự ủng hộ của người dân và các chuyên gia pháp lý. Nhiều ý kiến cho rằng, hành vi của bà là nghiêm trọng, gây hậu quả lớn và cần phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Vụ án của bà Nguyễn Thị Hồng là một bài học cảnh tỉnh cho các cán bộ, công chức. Việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để谋 lợi cá nhân là hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước và xã hội. Những hành vi như vậy cần phải được đấu tranh, xử lý nghiêm khắc để bảo vệ lợi ích chung của đất nước.