Cựu Phó Tổng giám đốc HOSE Lê Hải Trà hé lộ mối quan hệ bất thường với cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

Trong phiên tòa xét xử vụ FLC ngày 23/7, cựu Phó Tổng giám đốc HOSE Lê Hải Trà đã tiết lộ về mối quan hệ thân thiết với ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, đồng thời là nhân vật trung tâm trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán quy mô lớn.

Cựu Phó Tổng giám đốc HOSE Lê Hải Trà hé lộ mối quan hệ bất thường với cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

Cựu Phó Tổng giám đốc HOSE Lê Hải Trà hé lộ mối quan hệ bất thường với cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

Tại phiên tòa xét xử vụ FLC sáng ngày 23/7, bị cáo Lê Hải Trà (cựu Ủy viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc thường trực, thành viên độc lập Hội đồng niêm yết HOSE) đã có những lời khai gây chú ý về mối quan hệ của mình với cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Theo lời khai của ông Trà, ông và ông Quyết đã quen biết nhau từ trước năm 2006 khi cùng công tác tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Họ thường chơi tennis cùng nhau và có mối quan hệ xã giao khá thân thiết.

Liên quan đến vụ án niêm yết trái phép cổ phiếu FLC Faros trên sàn HOSE, ông Trà cho biết quy trình niêm yết bao gồm 3 bước: Phòng Quản lý và thẩm định niêm yết tiếp nhận hồ sơ, Hội đồng niêm yết cho ý kiến, thư ký tổng hợp và trình Tổng giám đốc quyết định.

Ông Trà thừa nhận đã nắm được những vướng mắc trong hồ sơ Công ty Faros, được nêu trong Công văn 4298 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Tuy nhiên, ông khẳng định không chỉ đạo nhân viên thẩm định hồ sơ phải làm nhanh hoặc tạo điều kiện cho công ty này.

Khi được hỏi về trách nhiệm của mình trong vụ việc, ông Trà cho biết theo cáo trạng, ông bị truy tố vì đã đồng ý chấp thuận niêm yết cổ phiếu Faros, giúp ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm niêm yết 430 triệu cổ phiếu do vốn góp khống, chiếm đoạt hơn 3.620 tỷ đồng của nhà đầu tư.

Ông Trà bày tỏ sự tôn trọng nội dung cáo trạng và cho biết mình có liên quan đến hồ sơ này ở bước chấp thuận niêm yết. Ông cũng cho rằng việc hồ sơ được thông qua niêm yết là một sai phạm có hệ thống của nhiều cá nhân và đơn vị liên quan.

Phiên tòa cũng đã thẩm vấn cựu Chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh và cựu Vụ trưởng Vụ Giám sát Công ty đại chúng Lê Công Điền về mối quan hệ của họ với FLC và trách nhiệm trong vụ niêm yết bất thường này.

Ông Sinh khai nhận đã gặp ông Quyết khoảng 5-6 tháng trước thời điểm cổ phiếu ROS lên sàn. Ông Doãn Văn Phương - cựu Tổng giám đốc FLC - cũng đã đến văn phòng HOSE đề nghị ông Sinh chỉ đạo cấp dưới làm nhanh hồ sơ Faros. Ông Sinh đã chỉ đạo theo yêu cầu này.

Trong khi đó, ông Điền cho biết do báo cáo tài chính của Faros đảm bảo và không có quy định nào cho phép Ủy ban Chứng khoán Nhà nước từ chối niêm yết nên ông đã đồng ý chấp thuận Công ty Faros trở thành công ty đại chúng. Ông cũng thừa nhận đã nhận thức được sai phạm của mình sau khi làm việc với cơ quan điều tra.

Phiên tòa sẽ tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo liên quan trong vụ án này.