Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương nhận 1,5 tỉ đồng tại dự án điện mặt trời

Một cựu Thứ trưởng Bộ Công thương đã bị bắt giữ vì nhận hối lộ liên quan đến dự án nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam. Công ty của cựu thứ trưởng này được tạm thanh toán 3.122 tỉ đồng để mua điện với giá cao từ dự án.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương nhận 1,5 tỉ đồng tại dự án điện mặt trời

Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương nhận 1,5 tỉ đồng tại dự án điện mặt trời

Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã bị bắt giữ vì hành vi nhận hối lộ liên quan đến dự án nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam. Vụ bắt giữ diễn ra sau một cuộc điều tra kéo dài do Bộ Công an thực hiện.

Theo thông tin ban đầu, cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã nhận số tiền 1,5 tỉ đồng hối lộ từ một doanh nghiệp có liên quan đến dự án nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam. Số tiền này được cho là để đổi lấy các ưu đãi và hỗ trợ trong quá trình triển khai dự án.

Dự án nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam được Tập đoàn Trung Nam đầu tư với tổng công suất lắp đặt là 200 MW, tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỉ đồng. Dự án này nằm tại tỉnh Ninh Thuận và được đưa vào vận hành vào năm 2019.

Để thực hiện dự án, Tập đoàn Trung Nam đã ký hợp đồng mua bán điện với Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) với giá 9,35 UScents/kWh. Đây là mức giá cao hơn so với giá điện mặt trời áp dụng tại thời điểm đó.

Theo thông tin từ EVN, tính đến thời điểm hiện tại, EVN đã tạm thanh toán cho Tập đoàn Trung Nam số tiền 3.122 tỉ đồng để mua điện từ dự án nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam.

Chi phí phát điện từ dự án nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam được cho là rất cao, ảnh hưởng đến giá thành điện của EVN. Việc EVN phải mua điện với giá cao từ dự án này đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, quá trình triển khai dự án nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam cũng gây ra một số vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường và cộng đồng dân cư tại địa phương.

Việc bắt giữ cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng liên quan đến dự án nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam cho thấy sự quyết tâm của cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống tham nhũng trong lĩnh vực năng lượng.

Những vi phạm trong dự án nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam là một bài học kinh nghiệm cho các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong quá trình triển khai các dự án năng lượng tái tạo.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để làm rõ các vi phạm và xử lý nghiêm những cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.