Cựu thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc bị bắt vì sai phạm gây thiệt hại 632 tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Linh Ngọc, cựu thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng 4 cán bộ khác về hành vi vi phạm quy định về quản lý đất đai, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà nước. Các bị can đã hưởng lợi bất chính lên tới 632 tỷ đồng.

Cựu thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc bị bắt vì sai phạm gây thiệt hại 632 tỷ đồng

Cựu thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc bị bắt vì sai phạm gây thiệt hại 632 tỷ đồng

Ngày 15/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Linh Ngọc, cựu thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng 4 cán bộ khác bao gồm: ông Đặng Hào Huấn, cựu tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản; ông Trần Mạnh Chính, cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản; bà Đào Thị Thiện, nguyên là chuyên viên pháp chế của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản; ông Nguyễn Văn Châu, đại gia đất hiếm, chủ tịch Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam.

Các bị can bị khởi tố với các tội danh vi phạm quy định về quản lý đất đai và tham ô tài sản, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho nhà nước. Hành vi sai phạm của các bị can bắt nguồn từ vụ án xảy ra tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình vào năm 2016, liên quan đến việc cấp phép khai thác quặng đất hiếm và các khoáng sản khác cho Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam.

Theo cáo buộc của cơ quan điều tra, ông Đặng Hào Huấn và ông Trần Mạnh Chính đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để ký cấp giấy phép khai thác khoáng sản trái phép cho Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam. Ông Nguyễn Linh Ngọc, với tư cách là thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đã ký thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác khoáng sản này.

Quá trình cấp phép được thực hiện thiếu thẩm quyền, trái với quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên khoáng sản quốc gia. Các bị can còn có hành vi tham ô tài sản khi nhận hối lộ từ Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam. Tổng số tiền mà các bị can hưởng lợi bất chính từ hành vi sai phạm này lên tới 632 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, ông Đặng Hào Huấn đã nhận hối lộ 150 tỷ đồng; ông Trần Mạnh Chính nhận 100 tỷ đồng; bà Đào Thị Thiện nhận 50 tỷ đồng; ông Nguyễn Linh Ngọc nhận 30 tỷ đồng; ông Nguyễn Văn Châu nhận 302 tỷ đồng.

Để che giấu hành vi phạm tội, ông Huấn và ông Chính đã thỏa thuận với ông Châu, chủ tịch Công ty cổ phần Đất hiếm Việt Nam, về việc chuyển tiền hối lộ thông qua nhiều hình thức, như thành lập công ty, chuyển tiền vào tài khoản ở nước ngoài, mua vàng...

Việc khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Linh Ngọc và các bị can là một bước tiến quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, bảo vệ tài nguyên quốc gia. Vụ án này gây chấn động dư luận, cho thấy hậu quả nghiêm trọng của hành vi tham nhũng trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các bị can, đồng thời thu hồi tài sản tham nhũng để khắc phục thiệt hại cho nhà nước. Các bị can có thể sẽ phải đối mặt với mức án nghiêm khắc của pháp luật, tương xứng với hành vi vi phạm của mình.

Vụ án này cũng là lời cảnh tỉnh đối với các cán bộ, công chức giữ vai trò quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ nghiêm pháp luật, tránh xa mọi hành vi tham nhũng, gây hậu quả nghiêm trọng cho đất nước và nhân dân.

Việc đưa ra ánh sáng những vụ án tham nhũng lớn như vụ án tại Nho Quan sẽ góp phần nâng cao niềm tin của người dân vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, xây dựng một xã hội công bằng, lành mạnh và phát triển bền vững.