Cựu Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Tân bị bắt vì vi phạm bồi thường đất

Cơ quan Công an tỉnh Cà Mau đã bắt tạm giam nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Tân cùng 2 bị can khác về hành vi "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất".

Cựu Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Tân bị bắt vì vi phạm bồi thường đất

Ngày 22 tháng 5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Chánh, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau, để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất".

Ngoài ông Chánh, công an cũng đã khởi tố và bắt tạm giam 2 bị can khác là Nguyễn Nhấn (50 tuổi, ngụ huyện Phú Tân) và Nguyễn Văn Lil (45 tuổi, công chức địa chính thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân). Cả ba bị can đều bị cáo buộc liên quan đến sai phạm trong dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Phan Ngọc Hiển nối dài thuộc thị trấn Cái Đôi Vàm.

Theo điều tra ban đầu, bị can Chánh đã móc nối với bị can Nhấn để ký khống giấy sang nhượng đất nuôi tôm. Sau đó, ông Chánh chỉ đạo bị can Lil lập khống các giấy tờ xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng... nhằm hưởng lợi bất chính.

Hành vi vi phạm của các bị can đã gây thiệt hại cho nhà nước khoảng 800 triệu đồng. Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ vai trò và hành vi của những người liên quan khác.

Bị can Chánh và Nhấn bị bắt tạm giam trong thời hạn 4 tháng, còn bị can Lil được cho tại ngoại để phục vụ quá trình điều tra.

Việc bắt giữ các bị can trong vụ án này nhằm bảo đảm công bằng, nghiêm minh trong thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Các hành vi vi phạm như ký khống giấy tờ, xác định nguồn gốc đất không đúng mục đích đã làm thất thoát tài sản của nhà nước, gây bức xúc trong dư luận.

Cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ toàn bộ vụ án, xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi vi phạm, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng ngừa để không xảy ra những trường hợp tương tự trong tương lai.

Việc khởi tố, bắt tạm giam các bị can trong vụ án này là một lời cảnh báo đối với những cán bộ, công chức có hành vi gian dối, tham nhũng.

Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Việc thực hiện công tác này cần được tiến hành một cách công bằng, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.