Đà Nẵng chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai Đà Nẵng đã ban hành Công điện ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng tránh kịp thời. Các sở, ban, ngành và người dân được khuyến cáo chủ động ứng phó với mưa lớn và nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Đà Nẵng chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Đà Nẵng chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới đang áp sát bờ biển, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng đã ban hành Công điện số 764/CĐ-BCH về việc triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn trên địa bàn.

Theo đó, Bộ đội Biên phòng thành phố, UBND các quận ven biển, Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng và các đơn vị có liên quan được giao nhiệm vụ thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển về tình hình thời tiết nguy hiểm để chủ động phòng tránh.

Đà Nẵng chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Đà Nẵng chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn cần sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, ngập đô thị, lũ quét và sạt lở đất. Ưu tiên sơ tán người dân khỏi các khu vực trũng thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ ngập lụt, ngập đô thị, sạt lở và lũ quét.

Đặc biệt, các lực lượng chức năng cần chú ý vùng ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê và các khu vực dễ ngập nước trong đô thị. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "4 tại chỗ".

Công an TP. Đà Nẵng được yêu cầu sẵn sàng tổ chức chốt chặn tại các khu vực ngập, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá, không cho người dân đi vào các khu vực nguy hiểm.

Sở Xây dựng, phối hợp với UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng đô thị, khơi thông cống rãnh thoát nước.

Sở GTVT và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, thông suốt các tuyến giao thông chính. Rà soát các tuyến đường có nguy cơ sạt lở đất, đá để triển khai biện pháp an toàn và cảnh báo ở những khu vực nguy hiểm, điều tiết giao thông ở những vùng ngập úng, sạt lở.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang áp sát bờ biển khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và dự kiến đi vào đất liền trong chiều nay. Mưa lớn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ, gây ra ngập úng, lũ quét và sạt lở đất ở nhiều nơi.

Dự báo từ ngày 15/7 đến 17/7, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa lớn với lượng mưa phổ biến 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có lượng mưa phổ biến 70-150mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Người dân ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối được khuyến cáo chủ động kê cao tài sản, khơi thông cửa thu nước trước nhà, đảm bảo an toàn cho phương tiện đi lại.

Bên cạnh đó, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, không nên đi ra ngoài khi không cần thiết. Nếu phải di chuyển, cần lưu ý các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, nước chảy xiết và đường dây điện đứt.

Các đơn vị chức năng và người dân Đà Nẵng đang tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa và ứng phó kịp thời với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản.