Đà Nẵng được thử nghiệm những chương trình chưa có quy định pháp luật

Trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội vừa thông qua những cơ chế chính sách đặc thù cho phép Đà Nẵng thí điểm thực hiện trong thời gian tới. Một trong những nội dung quan trọng là cho phép thử nghiệm có kiểm soát những chương trình, dự án, các hoạt động mà chưa có quy định pháp luật trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng được thử nghiệm những chương trình chưa có quy định pháp luật

Đà Nẵng được thử nghiệm những chương trình chưa có quy định pháp luật

Động thái của Quốc hội đánh dấu một bước ngoặt đáng kể trong hành trình phát triển của Đà Nẵng, mở ra những cơ hội mới cho thành phố tiên phong trong đổi mới và sáng tạo. Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đây là những nội dung lớn và rất quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong thời gian tới.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Đà Nẵng đã tiếp thu và chọn lọc những chính sách hiệu quả từ các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Hải Phòng,... Đặc biệt, chính sách phân cấp cho HĐND TP thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch, tách công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư ra khỏi dự án nhằm giải quyết tình trạng vướng mắc thường gặp tại nhiều địa phương.

Đà Nẵng được thử nghiệm những chương trình chưa có quy định pháp luật

Đà Nẵng được thử nghiệm những chương trình chưa có quy định pháp luật

Ngoài ra, Đà Nẵng còn đề xuất 10 chính sách mới, bao gồm phân bổ ngân sách dự phòng cho quận, huyện, phường, xã; cắt giảm tài chính cho các nhà đầu tư khu công nghệ cao và khu công nghiệp; giao thẩm quyền một cửa cho Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng; ưu đãi cho các dự án xử lý rác thải và phát điện; miễn thuế cho nhà khoa học có đóng góp cho thành phố.

Điểm nhấn của chính sách đặc thù là cho phép Đà Nẵng thử nghiệm những chương trình, dự án chưa có quy định pháp luật, tạo không gian để thúc đẩy đổi mới, khởi nghiệp và sáng tạo. Ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: "Khi thử nghiệm thì người thử nghiệm cũng như người giám sát thử nghiệm được miễn trừ trách nhiệm nếu để xảy ra hậu quả. Đây là trách nhiệm hình sự. Nhưng nếu gây thiệt hại kinh tế đương nhiên phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Làm như vậy thì mới thúc đẩy đổi mới, khởi nghiệp, sáng tạo".

Đà Nẵng cũng đề xuất những chính sách hoàn toàn mới như thí điểm Khu thương mại tự do, thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội khi xây dựng dự án logistics, phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo,... Những chính sách này đã nhận được sự đánh giá cao của Quốc hội và được kỳ vọng sẽ tạo động lực đột phá cho Đà Nẵng.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết thêm, Quốc hội đã cân nhắc kỹ lưỡng và cho phép Đà Nẵng vay dư nợ lên đến 80% so với số thu của thành phố. Đây là nguồn lực rất lớn giúp Đà Nẵng đầu tư, phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Quảng cũng nhấn mạnh, Đà Nẵng đang có những chủ trương và quyết sách vừa phát triển vừa đảm bảo an sinh xã hội. Những chính sách đặc thù được Quốc hội thông qua sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai.