Đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Thuốc lá Bắc Giang

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Bắc Giang đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thuốc lá và Thực phẩm Bắc Giang.

Đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Thuốc lá Bắc Giang

Đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Thuốc lá Bắc Giang

Công ty Cổ phần Thuốc lá và Thực phẩm Bắc Giang là doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước. Vào ngày 2/6/2008, bà Phạm Hồng Thuận - khi đó là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty - đã nhận bàn giao số liệu kế toán từ ông Nguyễn V, với giá trị vốn góp của Nhà nước là hơn 2 tỷ đồng.

Từ thời điểm đó đến năm 2018, bà Phạm Hồng Thuận được giao trọng trách quản lý phần vốn góp Nhà nước tại công ty.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, mặc dù biết rõ tình hình sản xuất kinh doanh của công ty không mấy hiệu quả, thậm chí thua lỗ triền miên trong nhiều năm, bà Thuận vẫn không chủ trì tổ chức đại hội cổ đông thường niên cũng như không thực hiện báo cáo tài chính từ năm 2013 đến 2018.

Không dừng lại ở đó, bà Thuận còn không báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang về hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc sử dụng tài sản của công ty để thế chấp vay vốn tại ngân hàng. Điều này dẫn đến tình trạng công ty không có khả năng trả nợ.

Kết quả điều tra cho thấy, toàn bộ tài sản và nguồn vốn của công ty đã bị thất thoát.

Trước tình hình nghiêm trọng trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh tiến hành khám xét nơi ở của bà Phạm Hồng Thuận để phục vụ công tác điều tra.

Quá trình điều tra xác định, hành vi của bà Thuận đã vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Dựa trên kết quả điều tra và tài liệu thu thập được, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can đối với bà Phạm Hồng Thuận về tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Thuận.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Việc khởi tố, bắt giam bà Phạm Hồng Thuận là một động thái mạnh mẽ của cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống tham nhũng, bảo vệ tài sản Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có vốn góp Nhà nước.