Đại án đăng kiểm: Đại lý quốc gia cùng 254 bị cáo đối mặt hơn 40 tỷ đồng tiền hối lộ

Phiên tòa xét xử đại án đăng kiểm với quy mô 254 bị cáo, trong đó có cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà, đang diễn ra tại TAND TP HCM. Vụ án phơi bày góc khuất tham nhũng, buông lỏng quản lý trong hệ thống quản lý an toàn giao thông.

Đại án đăng kiểm: Đại lý quốc gia cùng 254 bị cáo đối mặt hơn 40 tỷ đồng tiền hối lộ

Đại án đăng kiểm: Đại lý quốc gia cùng 254 bị cáo đối mặt hơn 40 tỷ đồng tiền hối lộ

Vụ án đăng kiểm được phát hiện sau khi lực lượng CSGT Công an TP HCM phát hiện 2 ô tô có dấu hiệu cơi nới thành, thùng xe trái quy chuẩn. Từ đó, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã mở rộng điều tra, phát hiện một mạng lưới phạm tội có tổ chức từ Cục Đăng kiểm Việt Nam đến các trung tâm đăng kiểm tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

VKSND TP HCM cáo buộc mạng lưới tiêu cực này đã hoạt động từ thời kỳ Trần Kỳ Hình làm cục trưởng, tiếp tục sau khi Đặng Việt Hà thay thế. Ngoài 2 bị cáo này, 252 cá nhân khác cũng bị đưa ra xét xử, bao gồm các cựu lãnh đạo các Phòng Kiểm định xe cơ giới (VAR) và Phòng Tàu sông thuộc Cục Đăng kiểm; các cựu giám đốc, phó giám đốc các chi cục, trung tâm đăng kiểm tại TP HCM và nhiều tỉnh, thành.

Các bị cáo bị truy tố về 11 tội danh, trong đó có nhiều bị can bị khởi tố 2-3 tội danh. Họ đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, cố ý làm trái các quy định của pháp luật, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, móc nối với các doanh nghiệp, chủ phương tiện, thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật hình sự.

Kết quả điều tra thể hiện, các bị cáo tại Phòng VAR đã nhận hối lộ từ các công ty thiết kế từ 2 - 3 triệu đồng/hồ sơ để bỏ qua lỗi trên hồ sơ thiết kế, từ đó cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới trái quy định. Từ đó, các bị cáo đã nhận tiền hối lộ của 16 công ty, cấp 29.676 giấy chứng nhận thẩm định thiết kế và hưởng lợi tổng số tiền hơn 60 tỷ đồng.

Thời kỳ Trần Kỳ Hình làm cục trưởng, ông này không quy định cụ thể số tiền hối lộ sẽ nhận. Tuy nhiên, mỗi tháng Trần Anh Quân (quyền trưởng Phòng VAR) nộp cho Hình 60 triệu đồng, cho Đặng Việt Hà (lúc này là phó cục trưởng phụ trách Phòng VAR) 20 triệu đồng.

Đến khi Hà làm cục trưởng, ông này yêu cầu quyền lợi của mình phải là cao nhất. Hà chỉ đạo cấp dưới buộc cán bộ Phòng VAR và các trung tâm đăng kiểm phải báo cáo chính xác số liệu hồ sơ thẩm định thiết kế với mục đích bảo đảm lợi ích của Hà là cao nhất.

Tại TP HCM, vụ án liên quan tới các Trung tâm Đăng kiểm 50-03V, 50-03V Chi nhánh, 50-05V, 50-05V Chi nhánh, 50-06V, 50-07V, 50-08D, 50-10D, 50-13D, 50-14D, 50-15D, 50-17D, 50-19D.

Các trung tâm này đã cho phép đăng kiểm viên nhận tiền hối lộ của chủ phương tiện, đối tượng môi giới để bỏ qua lỗi kiểm định, cải tạo của hàng chục ngàn phương tiện. Để có thể chung chi cho cục trưởng, các trung tâm còn lập khống danh sách đăng kiểm viên, giả mạo chữ ký hoặc đóng giả đăng kiểm viên.

Đặc biệt, từ tháng 4/2022, giám đốc các trung tâm khối V (thuộc Cục Đăng kiểm) đã nộp tiền hối lộ hằng tháng cho Hà với mức 8.000 đồng đến 15.000 đồng/phương tiện.

VKSND TP HCM cáo buộc Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ tổng cộng là hơn 40 tỷ đồng, trong đó cá nhân Hà hưởng lợi 8,5 tỷ đồng.

Khi Cơ quan CSĐT Công an TP HCM khởi tố vụ án, Đặng Việt Hà đã đưa 100.000 USD cho Nguyễn Văn Chung để tìm hiểu thông tin công an xử lý. Sau khi nhận tiền, Chung vẫn không giúp được gì. Hà đã nộp đơn tố cáo Chung lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian xét xử đại án đăng kiểm, một số đăng kiểm viên sẽ được triệu tập đến tòa, dẫn đến thiếu nguồn nhân lực tại các trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, các trung tâm đăng kiểm cho biết tình hình đăng kiểm xe cơ giới vẫn diễn ra bình thường, không xảy ra tình trạng ùn ứ, chậm trễ.