Đại án đăng kiểm: Khoản tiền khổng lồ bị tịch thu sung quỹ nhà nước

Trong phán quyết mới nhất của Tòa án Nhân dân TP.HCM, các bị cáo trong đại án đăng kiểm đã bị tuyên tịch thu và sung quỹ nhà nước số tiền khổng lồ lên tới hơn 86 tỷ đồng và 99.000 USD, nhằm khắc phục hậu quả từ hành vi phạm tội của họ.

Đại án đăng kiểm: Khoản tiền khổng lồ bị tịch thu sung quỹ nhà nước

Đại án đăng kiểm: Khoản tiền khổng lồ bị tịch thu sung quỹ nhà nước

Hôm 23 tháng 8 năm 2023, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm đối với 254 bị cáo trong đại án đăng kiểm liên quan đến Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên khắp cả nước. Trong phán quyết, HĐXX đã tuyên phạt cựu Cục trưởng Trần Kỳ Hình 25 năm tù, cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà 19 năm tù và các bị cáo còn lại từ 1 năm tù treo đến 30 năm tù.

Ngoài bản án tù, HĐXX còn tuyên tịch thu và sung quỹ nhà nước hơn 86 tỷ đồng và 99.000 USD từ các bị cáo và những người có liên quan. Số tiền này bao gồm:

Đại án đăng kiểm: Khoản tiền khổng lồ bị tịch thu sung quỹ nhà nước

Đại án đăng kiểm: Khoản tiền khổng lồ bị tịch thu sung quỹ nhà nước

* Hơn 42 tỷ đồng do các bị cáo nộp lại tại cơ quan thi hành án để khắc phục hậu quả

* Hơn 44 tỷ đồng và 99.000 USD do các bị cáo và người liên quan nộp vào tài khoản của Cơ quan điều tra Công an TP.HCM

Số tiền 99.000 USD liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Đặng Việt Hà. Theo cáo buộc, Hà đã dùng 5 tỷ đồng tiền hối lộ để đổi thành 100.000 USD. Sau đó, Hà nhờ Lại Thái Phong chuyển số tiền này cho Nguyễn Văn Chung để thăm dò thông tin điều tra vụ án đăng kiểm. Tuy nhiên, Chung đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền rồi trả lại 99.000 USD cho Phong sau khi biết Phong bị công an triệu tập.

HĐXX cũng tuyên buộc các bị cáo và người liên quan phải nộp lại số tiền còn lại do hưởng lợi và tiền do phạm tội mà có. Các bị cáo bị buộc nộp số tiền lớn gồm:

* Trần Kỳ Hình: hơn 4 tỷ đồng

* Đặng Việt Hà: hơn 2,6 tỷ đồng

* Đỗ Trung Học: hơn 2,8 tỷ đồng

* Trần Lập Nghĩa: hơn 13 tỷ đồng

* Trịnh Lý Ân Phùng: hơn 5,6 triệu đồng

HĐXX nhận định đây là vụ án tham nhũng xảy ra trong phạm vi rộng của cả nước, có tính hệ thống từ Cục đăng kiểm đến các phòng, ban và trung tâm đăng kiểm. Các bị cáo vì động cơ vụ lợi đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và phương tiện thuỷ nội địa.

HĐXX đã ra mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo là lãnh đạo, chủ đầu tư và trung tâm tư nhân theo mức án do Viện kiểm sát đề nghị. Tuy nhiên, tòa đã xét xử phân hóa các đăng kiểm viên, những người làm thuê và lệ thuộc cấp trên, làm theo chỉ đạo cấp trên.

Phiên tòa đại án đăng kiểm đã kết thúc sớm hơn dự kiến. HĐXX đã nỗ lực làm việc cả vào ngày cuối tuần và phối hợp với trại tạm giam T30 để tổ chức phiên tòa trực tiếp kết hợp kết nối đường truyền đến T30, đảm bảo quyền lợi của tất cả các bị cáo và luật sư.