Đại biểu Quốc hội đề xuất cải cách tiền lương công, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Trong buổi thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng 29/5 tại Quốc hội, các đại biểu đã đưa ra nhiều đề xuất quan trọng liên quan đến cải cách tiền lương khu vực công và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Đại biểu Quốc hội đề xuất cải cách tiền lương công, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh (đoàn Lai Châu) nhấn mạnh nhu cầu công bố sớm phương án điều chỉnh tiền lương khu vực công. Việc này sẽ giúp các địa phương có cơ sở điều chỉnh các chính sách hiện hành liên quan đến mức lương cơ sở. Đồng thời, thang bảng lương mới cần được hoàn thiện để đảm bảo thực hiện đồng bộ từ ngày 1/7.

Đại biểu Khánh cho rằng việc cải cách tiền lương sẽ tạo động lực cho người lao động trong khu vực công, nâng cao hiệu quả làm việc và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Đại biểu Quốc hội đề xuất cải cách tiền lương công, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (đoàn Thái Bình) nêu bật vai trò cốt lõi của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp trong sự thành công của giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, nữ đại biểu cũng chỉ ra những bất cập hiện nay, bao gồm sự thiếu quan tâm đến việc xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề.

Theo đại biểu Dung, nguồn nhân력 và thị trường lao động sẽ bị ảnh hưởng nếu chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp không được cải thiện. Bà cũng cho rằng mức lương và thu nhập của giáo viên dạy nghề còn thấp so với những người có trình độ tương đương làm việc trong các lĩnh vực khác, dẫn đến khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Đại biểu Dung đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo để hoàn thiện cơ chế và chính sách liên quan đến đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp. Bà cũng khuyến khích Chính phủ tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả Chỉ thị 21/CT-TW về chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030.

Ngoài ra, đại biểu Dung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt, bà đề nghị xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số để phục vụ cho việc thống kê, dự báo nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng phù hợp.

Những đề xuất của các đại biểu tại Quốc hội đã thể hiện sự quan tâm và quyết tâm của các cấp lãnh đạo trong việc cải thiện tình hình kinh tế - xã hội. Các sáng kiến này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của đất nước, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và đảm bảo phúc lợi cho người lao động khu vực công.