Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân bị khởi tố vì tội Trục lợi

Ngày 10-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với ông Lê Thanh Vân, Đại biểu Quốc hội khóa XV, để điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân bị khởi tố vì tội Trục lợi

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân bị khởi tố vì tội Trục lợi

Ông Lê Thanh Vân, 60 tuổi, quê tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, là một chính trị gia có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Quốc hội. Ông được bầu làm Đại biểu Quốc hội các khóa XIII, XIV và XV, lần lượt đại diện cho các tỉnh Hải Phòng, Cà Mau. Ngoài ra, ông còn là Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách các khóa XIV, XV.

Trong sự nghiệp của mình, ông Lê Thanh Vân đã đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại Quốc hội, bao gồm Vụ Hoạt động Đại biểu dân cử (nay là Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội), Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Tài chính - Ngân sách.

Đặc biệt, ông Lê Thanh Vân còn có kinh nghiệm làm việc tại địa phương khi được luân chuyển về làm Phó bí thư Tỉnh ủy Hải Dương trong giai đoạn từ tháng 3 năm 2014 đến tháng 1 năm 2015. Sau đó, ông trở lại Ủy ban Tài chính - Ngân sách và giữ chức ủy viên thường trực của ủy ban này.

Sự nghiệp chính trị của ông Lê Thanh Vân đang có những diễn biến mới nhất sau khi ông bị khởi tố, bắt tạm giam và khám xét vì bị cáo buộc phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Theo thông tin ban đầu, vụ án này liên quan đến quá trình mở rộng điều tra vụ án Lưu Bình Nhưỡng và đồng phạm phạm tội Cưỡng đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại tỉnh Thái Bình.

Hiện nay, Công an tỉnh Thái Bình đang tích cực thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ, đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, thu hồi tài sản theo quy định pháp luật. Cùng ngày 10-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết đồng ý khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Lê Thanh Vân. Đồng thời, ông Vân cũng bị tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội.

Sự việc ông Lê Thanh Vân bị khởi tố, bắt tạm giam là một diễn biến nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân Việt Nam. Hiện tại, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án. Kết quả điều tra sẽ được công bố khi có đủ căn cứ pháp lý.

Trong thời gian chờ đợi kết quả điều tra, dư luận xã hội đang hết sức quan tâm đến diễn biến của vụ án. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, bất kể đối tượng đó là ai. Bởi vì những hành vi này không chỉ gây thiệt hại trực tiếp đến ngân sách nhà nước mà còn làm xói mòn lòng tin của nhân dân vào bộ máy chính quyền.

Đồng thời, nhiều người cũng bày tỏ kỳ vọng rằng cơ quan chức năng sẽ điều tra, làm rõ vụ án một cách khách quan, công minh, đảm bảo đúng người, đúng tội. Qua đó, góp phần bảo vệ công lý, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.