Đại học chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ, tạm hoãn lễ khai giảng năm học mới

Trước những thiệt hại nặng nề do bão Yagi và mưa lũ gây ra tại các tỉnh miền Bắc, nhiều trường đại học đã quyết định hoãn lễ khai giảng năm học mới và chuyển nguồn kinh phí dự kiến để hỗ trợ bà con vùng lũ. Động thái này thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm của các cơ sở giáo dục trong bối cảnh khó khăn chung.

Đại học chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ, tạm hoãn lễ khai giảng năm học mới

Đại học chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ, tạm hoãn lễ khai giảng năm học mới

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã quyết định hủy buổi lễ khai giảng năm học mới vốn dự kiến diễn ra vào dịp trăng rằm tháng Tám. Thay vào đó, nguồn kinh phí lên tới 200 triệu đồng sẽ được chuyển tới đồng bào vùng lũ thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ngoài ra, nhà trường cũng đã dành tặng 348 triệu đồng cho 116 sinh viên gặp khó khăn do bão lũ. Hơn 1 tỷ đồng được các đối tác tài trợ cho sinh viên nhân dịp năm học mới sẽ tiếp tục được xét duyệt và trao tặng cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, đối tượng chính sách, hoàn cảnh khó khăn.

Hoạt động dạ hội chào tân sinh viên sẽ được chuyển sang thời điểm phù hợp hơn, khi bầu không khí giảng đường đại học trở nên thân quen hơn. Quyết định này của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã thể hiện tinh thần ưu tiên hỗ trợ những người dân đang gặp khó khăn hơn là tổ chức các sự kiện mang tính hình thức.

Trước đó, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM cũng đã thông báo không tổ chức lễ khai giảng năm học mới để dùng kinh phí ủng hộ đồng bào vùng lũ. Bên cạnh khoản kinh phí 100 triệu đồng dự kiến dành cho lễ khai giảng, nhà trường cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và sinh viên quyên góp thêm để hỗ trợ người dân vùng lũ.

Tương tự, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM cũng đã quyết định tạm hoãn lễ khai giảng vào ngày 27/9 và ủng hộ hơn 3,6 tỷ đồng cho đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của bão Yagi và mưa lũ sau bão. Quyết định này đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ của đông đảo cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên của nhà trường.

Cơn bão Yagi và mưa lũ sau đó đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại nhiều tỉnh miền Bắc. Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến ngày 26/9, đã có 7 người tử vong, 8 người mất tích, hàng nghìn ngôi nhà bị sập và hư hỏng.

Trước tình hình đó, nhiều tổ chức, cá nhân trong cả nước đã tích cực chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ. Các đoàn cứu trợ của Chính phủ, các bộ, ngành, đoàn thể đã nhanh chóng được triển khai đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Quân đội, công an, lực lượng dân quân tự vệ và các lực lượng chức năng khác cũng đã có mặt kịp thời để giúp dân sơ tán đến nơi an toàn, hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, khôi phục cơ sở hạ tầng và hậu cần thiết yếu.

Tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách đã được lan tỏa mạnh mẽ trong khắp cả nước. Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã quyên góp tiền, nhu yếu phẩm, vật dụng cứu trợ để gửi đến đồng bào vùng lũ.

Những hành động thiết thực của các trường đại học và toàn thể cộng đồng đã thể hiện sự đồng cảm sâu sắc và trách nhiệm của người dân Việt Nam đối với những người đang gặp khó khăn. Sự tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạn nạn chính là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng đất nước ngày càng phát triển.