Đại học Sư phạm Hà Nội đối mặt thách thức, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kỳ vọng đổi mới toàn diện

Tân Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn nêu ra những khó khăn trong phát triển của trường, trong đó có sự giảm sút về số lượng giáo sư, khó khăn trong giữ chân giảng viên giỏi. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh vai trò quan trọng của trường và kỳ vọng nhà trường đổi mới sâu rộng, xây dựng mô hình trường sư phạm hiện đại.

Đại học Sư phạm Hà Nội đối mặt thách thức, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kỳ vọng đổi mới toàn diện

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hiện có 1.035 cán bộ, trong đó có 10 giáo sư và 126 phó giáo sư, tỷ lệ tiến sĩ đạt 66% trên tổng số giảng viên. Tuy nhiên, số lượng giáo sư của trường đã giảm đi một nửa so với năm 2021, đặc biệt là ngành Xã hội và nhân văn và khoa Giáo dục gần như không còn giáo sư. Đây là một thách thức lớn trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo của trường.

Ngoài ra, trường còn gặp khó khăn trong việc giữ chân và phát triển đội ngũ giảng viên, nhất là những giảng viên giỏi. Nhiều giảng viên tìm cách chuyển sang làm việc ở những môi trường có thu nhập cao hơn, khiến cho trường khó khăn trong việc tuyển dụng và đào tạo giảng viên mới.

Nhu cầu đào tạo sau đại học tại Việt Nam đang có xu hướng giảm, điều này ảnh hưởng đến sứ mạng đào tạo "chuyên gia xuất sắc" của Đại học Sư phạm Hà Nội. Trường cũng gặp hạn chế trong việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, bao gồm thư viện, phòng thí nghiệm và nền tảng công nghệ thông tin.

Trong thời gian tới, Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển theo hướng đa ngành, trong đó đào tạo sư phạm vẫn là cốt lõi. Trường sẽ tập trung nghiên cứu xây dựng mô hình Đại học Sư phạm Hà Nội để cân nhắc lựa chọn mô hình phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của xã hội.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh vai trò quan trọng của Đại học Sư phạm Hà Nội trong hệ thống giáo dục và đào tạo, đặc biệt trong việc cung cấp giáo viên cho công cuộc đổi mới. Ông cho rằng nhà trường cần đổi mới triệt để chính mình, từ mô hình, cách thức dạy và học, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Bộ trưởng Sơn cũng gợi ý trường có thể nghiên cứu mô hình "tập đoàn giáo dục" bên trong, gồm hệ thống các nhà xuất bản, công ty, trung tâm để tham gia sâu vào lĩnh vực sản xuất dụng cụ, đồ dùng học tập, công nghệ dạy học và cung cấp các loại dịch vụ giáo dục khác nhau.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho rằng Đại học Sư phạm Hà Nội cần nghĩ đến việc xây dựng trường mới trong nhiệm kỳ tới để đáp ứng nhu cầu phát triển và đảm bảo chất lượng đào tạo. Ông gợi ý nhà trường tìm địa điểm ở khu vực các huyện ngoại thành và xin đất ngay từ bây giờ để chuẩn bị cho một dự án lớn hơn trong tương lai.

Bộ trưởng Sơn kỳ vọng Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ lập đề án phát triển để Bộ GD-ĐT tổng hợp, đưa vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2025-2030. Việc này cần bắt đầu ngay từ việc tìm đất, xin đất để đảm bảo tính khả thi và tính bền vững cho dự án.