Đắk Lắk từ chối hạ điểm liệt vào lớp 10 để tránh tuyển đủ chỉ tiêu

Sau khi nhiều trường THPT ở Đắk Lắk đề nghị hạ điểm liệt từ 1 xuống 0 để tuyển đủ chỉ tiêu, UBND tỉnh đã từ chối vì trái quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Điều này gây ra thiếu hụt chỉ tiêu đáng kể tại một số trường, với môn Toán chiếm số điểm liệt cao nhất.

Đắk Lắk từ chối hạ điểm liệt vào lớp 10 để tránh tuyển đủ chỉ tiêu

Đắk Lắk từ chối hạ điểm liệt vào lớp 10 để tránh tuyển đủ chỉ tiêu

Đắk Lắk là một trong số những tỉnh áp dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, theo đó, điểm liệt được tính từ 1 điểm trở xuống. Sau kỳ thi đầu vào lớp 10 vừa qua, nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã kiến nghị hạ điểm liệt xuống 0 để tránh thiếu chỉ tiêu.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Đắk Lắk đã bác bỏ đề nghị này vì trái với quy chế. Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, ông Phạm Đăng Khoa cho biết, tuy rằng một số trường THPT không tuyển đủ chỉ tiêu, nhưng việc hạ điểm liệt là không thể chấp nhận.

Theo thống kê, kỳ thi đầu vào lớp 10 tại Đắk Lắk ghi nhận một lượng lớn điểm liệt, đặc biệt là ở môn Toán với 1.799 điểm. Ngoài ra, còn có 14 điểm liệt ở môn Ngoại ngữ và 74 điểm liệt ở môn Ngữ văn. Tình trạng này khiến nhiều trường THPT không thể tuyển đủ học sinh vào lớp 10.

Cụ thể, Trường THPT Krông Ana thiếu 192 em, Trường THPT Phan Bội Châu thiếu 179 em, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm thiếu 118 em, Trường THPT Cư M'gar thiếu 84 em, Trường THPT Ngô Gia Tự thiếu 67 em và Trường THPT Buôn Hồ thiếu 62 em.

Việc thiếu hụt chỉ tiêu này gây ra nhiều lo ngại cho các trường THPT, đặc biệt là trong bối cảnh số lượng học sinh vào lớp 10 ngày càng đông. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đắk Lắk vẫn kiên quyết không hạ điểm liệt để đảm bảo tính công bằng và chất lượng tuyển sinh.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng về việc con em họ có thể không đủ điểm vào lớp 10. Một số phụ huynh cho rằng, nên linh hoạt trong việc hạ điểm liệt để tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội học tập tại các trường THPT mong muốn.

Tuy nhiên, cũng có nhiều phụ huynh ủng hộ quyết định của UBND tỉnh Đắk Lắk, cho rằng việc hạ điểm liệt sẽ làm giảm chất lượng đầu vào của các trường THPT, đồng thời không công bằng với những học sinh đã nỗ lực học tập và đạt điểm cao.

Vấn đề thiếu hụt chỉ tiêu vào lớp 10 tại Đắk Lắk cần được giải quyết một cách toàn diện, bao gồm cả việc cải thiện chất lượng giáo dục tại các trường THCS, đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường tuyển dụng giáo viên. Trong khi chờ đợi những giải pháp lâu dài, các trường THPT cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh phù hợp với năng lực của từng em.

Quyết định của UBND tỉnh Đắk Lắk từ chối hạ điểm liệt vào lớp 10 là một hành động cần thiết để đảm bảo tính công bằng và chất lượng tuyển sinh. Tuy nhiên, vấn đề thiếu hụt chỉ tiêu tại một số trường THPT cần được tiếp tục theo dõi và giải quyết bằng những giải pháp phù hợp.