Đảm bảo an toàn học sinh: Trách nhiệm nặng nề của người lớn

Vụ việc đau lòng học sinh 5 tuổi tử vong trên xe đưa đón ở Thái Bình một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng vô trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn cho trẻ em. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga nhấn mạnh, tất cả những người có mặt trong vụ việc đều có lỗi và kêu gọi tăng cường giám sát, xây dựng quy định chặt chẽ hơn về xe đưa đón học sinh.

Đảm bảo an toàn học sinh: Trách nhiệm nặng nề của người lớn

Trong buổi làm việc bên hành lang Quốc hội sáng ngày 30/5, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đã lên tiếng về vụ việc bé gái 5 tuổi ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe đưa đón dẫn đến tử vong. Bà Nga cho rằng đây là câu chuyện đau buồn và phản ánh rõ ràng tình trạng vô trách nhiệm của những người lớn có liên quan.

Bà Nga nhận định, nhà trường có trách nhiệm tuyệt đối đối với sự an toàn của học sinh trong thời gian trên lớp. Trong vụ việc này, khi xuống xe, giáo viên đã không kiểm tra số lượng học sinh, lái xe cũng không kiểm tra xe, thậm chí giáo viên phụ trách lớp cũng không kiểm tra sĩ số. Bà Nga nhấn mạnh rằng sự tắc trách này đã dẫn đến hậu quả vô cùng đau lòng, cướp đi sinh mạng của một đứa trẻ vô tội.

Đảm bảo an toàn học sinh: Trách nhiệm nặng nề của người lớn

Bà Nga cũng chỉ ra rằng đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự việc tương tự. Những vụ tai nạn đau lòng liên tiếp xảy ra cho thấy tai nạn lao động và sự việc liên quan đến học đường đều có chung một nguyên nhân chính là ý thức chủ quan của con người. Vì vậy, bà Nga cho rằng trong mọi công việc, cần đặt yếu tố cẩn trọng và trách nhiệm lên hàng đầu.

Đặc biệt đối với xe đưa đón học sinh, bà Nga lưu ý rằng dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ sẽ được thảo luận trong thời gian tới có những mục quy định riêng. Tuy nhiên, bên cạnh các quy định về hạ tầng vật chất và tiêu chuẩn kỹ thuật, các cơ sở giáo dục cũng cần rà soát lại quy trình đưa đón, quản lý học sinh chặt chẽ hơn để tránh những tình huống thương tâm như vụ việc ở Thái Bình.

Đảm bảo an toàn học sinh: Trách nhiệm nặng nề của người lớn

Bà Nga cũng đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố có thể tổ chức giám sát chuyên đề về vấn đề xe đưa đón học sinh để tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Đồng tình với quan điểm của bà Nga, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên-Huế) nhấn mạnh thêm về trách nhiệm của phụ huynh học sinh. Bà Sửu cho rằng sự liên lạc giữa gia đình và nhà trường chưa được thông suốt, thường xuyên, nhất là trong thời đại kỷ nguyên số. Bà Sửu cũng kiến nghị cần rà soát, chuẩn hóa quy định về xe đưa đón học sinh, thiết kế xe sao cho người bên ngoài có thể quan sát bên trong, đề phòng sự cố không mong muốn xảy ra.

Sự việc đau lòng ở Thái Bình đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng vô trách nhiệm trong công tác đảm bảo an toàn cho trẻ em. Tất cả những người có liên quan, từ nhà trường, giáo viên, lái xe, phụ huynh học sinh đều có trách nhiệm phải nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm các quy định, để không còn xảy ra thêm những vụ việc thương tâm như thế này.

Trong bối cảnh tình trạng tai nạn học đường ngày càng gia tăng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng có những chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm an toàn cho học sinh. Việc rà soát, bổ sung các quy định pháp luật liên quan, tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên là những bước đi cần thiết để xây dựng môi trường học đường an toàn cho trẻ em.