Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, Nghệ An chi trả hơn 82 tỷ đồng bảo hiểm

Nghệ An đã nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), chi trả hơn 82 tỷ đồng bảo hiểm TNLĐ, BNN cho người lao động bị nạn và mắc bệnh nghề nghiệp. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hơn nữa, địa phương này cần tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm ATVSLĐ, có thể xem xét đóng cửa đối với những doanh nghiệp vi phạm.

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, Nghệ An chi trả hơn 82 tỷ đồng bảo hiểm

Nghệ An hiện có 6 khu công nghiệp, 22 cụm công nghiệp và 189 làng nghề, thu hút đông đảo doanh nghiệp và người lao động tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong giai đoạn 2021-2023, tỉnh đã ghi nhận 44 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 59 người bị nạn, trong đó có 20 người tử vong. Bên cạnh đó, từ năm 2023 đến nay, đã phát hiện 82 người lao động mắc bệnh nghề nghiệp (BNN), trong đó có 5 trường hợp tử vong.

Tính đến ngày 31/3, Nghệ An đã chi trả hơn 82,2 tỷ đồng cho 8.881 người lao động hưởng chế độ TNLĐ, BNN. Đây là khoản chi đáng kể thể hiện sự quan tâm của tỉnh trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động bị tai nạn hoặc mắc bệnh trong quá trình làm việc.

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, Nghệ An chi trả hơn 82 tỷ đồng bảo hiểm

Kết quả điều tra cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNLĐ, BNN tại Nghệ An là do người sử dụng lao động không tuân thủ các quy định về ATVSLĐ. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp không huấn luyện an toàn lao động, không tổ chức khám sức khỏe định kỳ hoặc khám phát hiện BNN cho người lao động. Bên cạnh đó, vi phạm quy chuẩn kỹ thuật an toàn, thiếu kiểm tra, giám sát cũng là những yếu tố góp phần gây ra các sự cố đáng tiếc.

Ngoài nguyên nhân từ phía người sử dụng lao động, ý thức chủ quan và thiếu phòng ngừa từ chính người lao động cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc gây ra TNLĐ. Nhiều trường hợp người lao động vi phạm quy trình làm việc an toàn, không sử dụng trang thiết bị bảo hộ lao động đầy đủ đã dẫn đến những hậu quả thương tâm.

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, Nghệ An chi trả hơn 82 tỷ đồng bảo hiểm

Để nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ, Nghệ An sẽ đẩy mạnh các biện pháp sau:

* Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATVSLĐ đến người lao động và người sử dụng lao động.

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, Nghệ An chi trả hơn 82 tỷ đồng bảo hiểm

* Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, thanh tra ATVSLĐ.

* Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN.

* Xử lý nghiêm các sai phạm về ATVSLĐ, kể cả việc đóng cửa đối với các doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng.

* Giải quyết kịp thời các vụ việc TNLĐ, BNN, hỗ trợ người lao động bị nạn hưởng các chế độ bảo hiểm đầy đủ.

* Giám sát chặt chẽ việc thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đảm bảo ATVSLĐ.

Tại phiên giải trình về việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ tại Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho rằng địa phương đã nỗ lực trong công tác này, tuy nhiên vẫn cần cố gắng hơn nữa. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi đề nghị UBND tỉnh có những giải pháp quyết liệt để khắc phục các tồn tại, hạn chế về ATVSLĐ.

Trong năm 2023, Nghệ An đã phát hiện một số trường hợp mắc bệnh BNN liên quan đến môi trường làm việc độc hại. Điển hình là 6 trường hợp mắc bệnh bụi phổi than nghề nghiệp tại Công ty CP Than Khe Bố và 76 trường hợp mắc bệnh bụi phổi silic nghề nghiệp tại Công ty TNHH Châu Tiến. Những trường hợp này là lời cảnh báo về sự nguy hiểm của môi trường làm việc không được kiểm soát chặt chẽ.

UBND tỉnh Nghệ An sẽ xem xét đóng cửa đối với các doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATVSLĐ. Đây là biện pháp mạnh mẽ để răn đe các doanh nghiệp khác đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.

Nghệ An sẽ thực hiện các giải pháp để hỗ trợ, giải quyết chế độ đối với những lao động bị TNLĐ, BNN. Đây là cách để thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền với những người không may gặp nạn hoặc mắc bệnh trong quá trình làm việc.

UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành có liên quan giám sát chặt chẽ việc thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với ATVSLĐ. Các doanh nghiệp có nghĩa vụ tạo ra môi trường làm việc an toàn, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người lao động.