Đám cháy rừng Thất Sơn cơ bản được khống chế, diện tích thiệt hại chưa thống kê

Đám cháy rừng lớn tại núi Cô Tô và Núi Dài thuộc dãy Thất Sơn, An Giang đã cơ bản được khống chế, chỉ còn khói bốc cao. Tuy nhiên, tổng diện tích rừng bị thiệt hại vẫn chưa được thống kê chính xác.

Đám cháy rừng Thất Sơn cơ bản được khống chế, diện tích thiệt hại chưa thống kê

Đám cháy trên núi Cô Tô bùng phát dữ dội trưa ngày 26/4, kèm theo nhiều tiếng nổ nghi do đá núi và đầu bom đạn còn sót lại. Do lo ngại an toàn, lực lượng chữa cháy hơn 150 người đã phải tạm dừng dập lửa vào chiều cùng ngày. Tuy nhiên, đến tối, gió lớn khiến ngọn lửa bùng cao trở lại và sáng cả một góc trời.

Đến rạng sáng ngày 27/4, đám cháy chỉ còn vài đóm lửa và ngún khói. Hiện nay, lực lượng chữa cháy khoảng 60 người đang dập đám cháy âm ỉ, ngăn không cho bùng phát trở lại. Diện tích rừng bị cháy ở núi Cô Tô vẫn chưa được thống kê cụ thể.

Đám cháy rừng Thất Sơn cơ bản được khống chế, diện tích thiệt hại chưa thống kê

Tại chân núi Dài, cách núi Cô Tô khoảng 15 km, ngọn lửa đã bùng phát từ ba ngày trước. Ngọn lửa đã được khống chế hai lần nhưng do địa hình phức tạp, thời tiết khô hanh và có nhiều gió nên đã bùng phát trở lại.

Ngành chức năng đã huy động hơn 220 người và nhiều phương tiện để vận chuyển nước lên núi dập lửa. Đám cháy trên núi Dài ước tính thiệt hại khoảng 4 ha rừng. Vào chiều ngày 26/4, ngọn lửa bùng phát mạnh, đe dọa khu dân cư xã Lương Phi, huyện Tri Tôn. Lãnh đạo huyện đã khẩn trương xin chi viện lực lượng để tạo "đường băng" ngăn lửa lan xuống khu vực dân sinh.

Đến 22h đêm 26/4, đám cháy trên núi Dài cơ bản được khống chế, không còn uy hiếp đến khu dân cư. Ngoài thiệt hại về rừng, đám cháy không gây thiệt hại về tài sản của người dân và lực lượng cứu hỏa vẫn an toàn.

Thất Sơn, hay còn gọi là Bảy Núi, là vùng đất núi đồi xen lẫn đồng bằng thuộc 4 huyện, thành phố của An Giang: TP Châu Đốc, các huyện Tịnh Biên, Tri Tôn và Thoại Sơn. Theo các nhà nghiên cứu, vùng Thất Sơn có 37 ngọn núi, đồi lớn nhỏ, rải rác với độ cao trung bình từ 50 đến 710 m.

Bảy ngọn núi đại diện cho cả vùng, gồm núi Cấm (Thiên Cấm Sơn), núi Tượng (Liên Hoa Sơn), núi Dài (Ngọa Long Sơn), núi Dài Năm Giếng (Ngũ Hồ Sơn), núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn), núi Két (Anh Vũ Sơn) và núi Nước (Thủy Đài Sơn). Đám cháy vừa qua đã ảnh hưởng đến hai ngọn núi trong số đó là núi Cô Tô và núi Dài.