Đàn hổ nuôi nhốt ở Thanh Hóa: "Chân trong chuồng, mắt hướng ra ngoài

Một trong 10 con hổ nuôi nhốt tại trại tư nhân ở huyện Thọ Xuân vừa tử vong làm dấy lên nhiều trăn trở về số phận đàn hổ này. Từ việc nuôi con hổ không rõ nguồn gốc, vi phạm pháp luật, gia đình chủ trại giờ đây mệt mỏi với gánh nặng kinh tế và nguy hiểm ẩn chứa trong quá trình nuôi dưỡng.

Đàn hổ nuôi nhốt ở Thanh Hóa:

Đàn hổ nuôi nhốt ở Thanh Hóa: "Chân trong chuồng, mắt hướng ra ngoài

Một trong 10 con hổ được nuôi nhốt tại trại tư nhân ở huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa đã tử vong vào ngày 12/9, đánh dấu một bước ngoặt mới đầy trăn trở trong số phận đàn hổ này.

Con hổ đực xấu số nặng khoảng 200 kg, cao 1 mét và dài 1,65 mét. Trước khi chết, nó có biểu hiện mệt mỏi, bỏ ăn, sức khỏe yếu và ít vận động. Hiện xác con hổ đang được niêm phong, bảo quản trong tủ cấp đông, chờ hướng xử lý của cơ quan chức năng.

Sự việc lần này một lần nữa làm nổi lên câu chuyện đáng suy ngẫm về đàn hổ nuôi nhốt tại huyện Thọ Xuân. Năm 2007, gia đình ông Nguyễn Mậu Chiến đã mua 10 con hổ chưa đủ một tháng tuổi từ một người không quen biết ở Lào về Việt Nam. Việc nuôi hổ không rõ nguồn gốc này đã vi phạm pháp luật, dẫn đến việc ông Chiến bị xử phạt 30 triệu đồng và được giao chăm sóc đàn hổ.

Năm 2008, ông Chiến tiếp tục mua thêm 5 con hổ và một lần nữa bị xử phạt 30 triệu đồng. Đàn hổ được nuôi trong một khu chuồng nhỏ, nằm giữa khu dân cư đông đúc, gây nguy hiểm và ô nhiễm môi trường. Sau đó, gia đình phải thuê đất ở cánh đồng khác để nuôi hổ.

Trong quá trình nuôi, đã có 4 con hổ chết vào các năm 2007, 2010, 2012 và một con chết vào năm ngoái. Đàn hổ hiện tại vẫn khỏe mạnh, được nuôi trong khu trại rộng 4.000 m2, có tường rào bao quanh, bên trên lắp lưới thép B40 kiên cố, cao 4,5 mét.

Tháng 5/2017, giấy phép nuôi nhốt hổ sinh trưởng, sinh sản của gia đình ông Chiến hết hạn. Ông Chiến đã nhiều lần kiến nghị gia hạn nhưng không được chấp thuận. Theo Luật Đa dạng sinh học 2008 và Nghị định 160/2013, "trại hổ chưa đủ điều kiện thành lập cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học".

Ông Chiến được tiếp tục nuôi dưỡng đàn hổ, nhưng không có quyền thay đổi hiện trạng, mua bán, vận chuyển hoặc giết mổ. Điều này khiến gia đình vô cùng khó khăn, khi phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng mỗi năm để chi trả cho thức ăn, vật dụng, thuê người trông coi và thú y.

Các cơ quan chức năng và gia đình ông Chiến đã nhiều lần họp bàn tìm phương án giải quyết, nhưng chưa có kết quả. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa cho biết, gia đình ông Chiến đã thống nhất chuyển giao đàn hổ cho các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã.

Tuy nhiên, khi làm việc với 11 trung tâm, hầu hết đều từ chối tiếp nhận đàn hổ do không đủ điều kiện cơ sở vật chất. Một số trung tâm có thể xem xét nếu gia đình "tự nguyện hiến tặng, giao nộp và không bồi hoàn, hỗ trợ kinh phí".

Gia đình ông Chiến đề nghị được bồi hoàn kinh phí xây dựng chuồng trại và chăm nuôi trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng liên quan cho rằng "chưa có cơ sở pháp lý để tịch thu" đàn hổ.

Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) và một số tổ chức bảo vệ động vật hoang dã đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị tịch thu đàn hổ. Nhưng hiện tại, vấn đề này vẫn chưa có lời giải đáp hợp lý.

Sự việc đàn hổ nuôi nhốt tại Thọ Xuân là một bài học đáng suy ngẫm về việc nuôi động vật hoang dã trái phép. Việc nuôi hổ trong điều kiện không đạt yêu cầu không chỉ gây nguy hiểm cho cộng đồng, mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe và số phận của chính những con hổ.

Chúng ta cần có những giải pháp hiệu quả hơn trong việc quản lý, nuôi nhốt và bảo vệ động vật hoang dã, tránh những câu chuyện đáng tiếc xảy ra trong tương lai.