Dân thắng kiện UBND hơn 12 năm chờ mòn mỏi thi hành án

Sau hơn 12 năm, bản án hành chính mà ông Nguyễn Bá Triệu thắng kiện UBND TP Buôn Ma Thuột vẫn chưa được thi hành. Các bên liên quan tiếp tục đùn đẩy khiến ông Triệu vô cùng bức xúc và thiệt thòi.

Dân thắng kiện UBND hơn 12 năm chờ mòn mỏi thi hành án

Vào năm 2005, gia đình ông Nguyễn Bá Triệu ở phường Thống Nhất, TP Buôn Ma Thuột đã bị UBND TP Buôn Ma Thuột thu hồi 1.245 m2 đất nông nghiệp để phục vụ dự án do Tổng công ty Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Triệu cho rằng mức đền bù thấp và việc thu hồi đất trái luật nên đã khởi kiện ra tòa.

Sau nhiều năm đấu tranh, đến năm 2012, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Triệu, hủy một phần quyết định thu hồi đất của UBND TP Buôn Ma Thuột. Tòa nhận định việc thu hồi đất của UBND là sai luật vì nhà nước không thực hiện thu hồi mà phải thương lượng với chủ đất.

Mặc dù đã thắng kiện nhưng đến nay, ông Triệu vẫn chưa được thi hành án. UBND TP Buôn Ma Thuột đã trả lời ông Triệu rằng cần hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty phát điện 3 và Công ty Thủy điện Buôn Kuốp để thương lượng thi hành án.

Tuy nhiên, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp lại khẳng định phải sử dụng ngân sách nhà nước để thi hành án và chưa tìm ra cách thực hiện nhanh chóng theo đúng quy định. Đại diện công ty cho biết họ đã thuê luật sư để tìm hướng giải quyết nhưng vẫn chưa có kết quả.

Ông Triệu vô cùng bức xúc và thiệt thòi khi phải chờ đợi hơn 12 năm để thi hành án. Ông yêu cầu các bên liên quan nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Chính quyền địa phương cũng đã có động thái đốc thúc các đơn vị liên quan thương lượng và thi hành án. Tuy nhiên, vụ việc vẫn rơi vào tình trạng bế tắc do chưa có tiền lệ và chưa tìm được cách giải quyết phù hợp.

Việc UBND TP Buôn Ma Thuột thu hồi đất của gia đình ông Triệu là trái với quy định pháp luật, dẫn đến sai sót trong quá trình áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Mức đền bù thấp đã gây thiệt hại cho ông Triệu và không bảo đảm quyền lợi của người dân khi đất bị thu hồi cho mục đích công. Sự chậm trễ trong thi hành án càng khiến ông Triệu và gia đình phải chịu nhiều thiệt thòi về vật chất và tinh thần.

Mâu thuẫn giữa ông Triệu và các bên liên quan là một trường hợp điển hình cho thấy sự chậm trễ và khó khăn trong việc thực thi pháp luật khi liên quan đến các dự án đầu tư.

Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan và tìm ra phương án thi hành án phù hợp với quy định pháp luật. Việc đòi lại công bằng cho ông Triệu cũng là một cách bảo vệ quyền lợi của người dân và nâng cao niềm tin của người dân vào hệ thống tư pháp.